Trả hồ sơ vụ 5 cán bộ cố ý làm trái hơn 26 tỉ đồng

Sáng 1-6, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định trả hồ sơ để các cơ quan liên quan bảo sung thêm các tình tiết chưa rõ trong vụ án 5 nguyên cán bộ xã, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) làm trái dẫn đến số tiền thất thoát hơn 26 tỉ đồng từ dự án giải tỏa đền bù thủy điện Đăk Đrinh.

Trước đó, VKS đã đề nghị mức án từ 4-8 năm tù đối với các bị cáo liên quan trong vụ án. Cụ thể, bị cáo Hà Văn Tiên (SN 1969, trú xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, nguyên trưởng phòng TNMT huyện Sơn Tây, phó chủ tịch Hội đồng GPMB dự án Thủy điện Đắk Đrinh huyện Sơn Tây) bị đề nghị mức án 7-8 năm tù. Bị cáo Nguyễn Anh Dũng (SN 1956, trú xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, nguyên trưởng phòng NN&PTNT huyện Sơn Tây) bị đề nghị mức án từ 6-7 năm tù.

Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Nguyễn Vỹ Cường (SN 1983, trú xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, nguyên cán bộ Địa chính - Xây dựng xã Sơn Dung) và Lê Khắc Tâm Anh (SN 1970, trú xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, cán bộ địa chính xã Sơn Dung),  bị đề nghị từ 3-4 năm tù. Riêng bị cáo Trần Minh Việt (SN 1986, trú xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, nguyên cán bộ địa chính-nông nghiệp-xây dựng và môi trường xã Sơn Long) bị đề nghị mức án 3 năm nhưng cho hưởng án treo.

Hồ sơ vụ việc cho thấy, trong quá trình tổ chức chỉ đạo và triển khai lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án thủy điện Đắk Đrinh khu vực lòng hồ tại các xã Sơn Liên, Sơn Dung, Sơn Long (thuộc huyện Sơn Tây) trong năm 2012, các bị cáo trên đã không làm đúng quy định của pháp luật về giải tỏa mặt bằng và bồi thường cho người dân dẫn đến số tiền sai phạm hơn 26 tỉ đồng.

Trong diễn biến phiên tòa sáng 1-6, căn cứ theo lời khai của các bị cáo  cũng như các luật sư bào chữa của họ cho rằng, trong quá trình thực hiện việc quy về chủ cũ là thực hiện theo sự chỉ đạo của các cấp chính quyền ở trên, cụ thể là chỉ đạo từ phía huyện ủy và UBND huyện Sơn Tây.

Tức là họ chỉ làm theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng dự án này, mà trực tiếp là từ sự chỉ đạo của ông Đinh Kà Để (Bí thư huyện ủy huyện Sơn Tây) và ông Phạm Tấn Hoàng (nguyên chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, nay là Chủ tịch TP Quảng Ngãi).

Chính vì việc thực hiện theo chỉ đạo từ lãnh đạo cấp trên nên các bị cáo không biết mình có vi phạm pháp luật hay không, đồng thời các bị cáo khai tại tòa rằng những chỉ đạo từ cấp trên là đúng nên làm. Hội đồng xét xử cũng đề nghị cơ quan điều tra làm rõ có phải chủ trương quy về chủ cũ là chỉ đạo của huyện ủy và UBND huyện Sơn Tây hay không?

Một vấn đề nữa, đó là việc HĐXX cũng đề nghị cơ quan điều tra bổ sung thêm thông tin chủ của những diện tích đất lúc thực hiện phương án đền bù là ai, và ai là người đã nhận tiền đền bù lúc đó. Từ đây có thể xác minh số tiền cụ thể bị thất thoát.

Ngoài ra, từ các lời khai của những người liên quan tại tòa cho thấy, trước đây người dân sử dụng đất để canh tác nhưng sau đó có một số người mua lại đất của họ. Sau khi mua lại đất của những người chủ đất, người mua cho họ được canh tác trên đất của mình đã bán dẫn đến việc khó khăn khi xác định chủ đất.

Từ những căn cứ trên, HĐXX trả hồ sơ vụ án để các cơ quan liên quan điều tra bổ sung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm