Trả hồ sơ vụ Innova lùi trên cao tốc khiến 4 người chết

Ngày 6-8, một nguồn tin cho biết VKSND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) mới đây đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến bốn người tử vong.

VKSND thị xã Phổ Yên trả hồ sơ vụ án xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến bốn người tử vong.

Việc trả hồ sơ được thực hiện sau hơn một tháng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên ban hành kết luận điều tra, giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với hai bị cáo trong vụ án là Lê Ngọc Hoàng (34 tuổi, trú tại Đông Hưng, Thái Bình) và Ngô Văn Sơn (41 tuổi, trú tại Yên Phong, Bắc Ninh).

Ở một diễn biến khác, luật sư Giang Hồng Thanh, một trong các luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng, cho biết mới đây Công ty Toyota Việt Nam đã có trả lời đối với văn phòng luật sư của ông liên quan đến một số vấn đề kỹ thuật trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nói trên.

Theo đó, Công ty Toyota Việt Nam cho hay tốc độ lùi của xe Innova số sàn đời 2015-2016 khi không dẫm chân ga là 5,5 km/giờ, còn nếu dẫm chân ga tốc độ có thể lên tới 35 m/giờ. Lời khai của tài xế Innova Ngô Văn Sơn cho thấy anh này dẫm chân ga khi lùi. Tại tòa phúc thẩm, luật sư cũng chứng minh hướng lùi của chiếc xe Innova là lùi chéo từ làn khẩn cấp ra làn giữa, nơi chiếc xe containner đang đi.

“Vậy chiếc xe container có tổng trọng lượng hơn 40 tấn có cơ hội nào để thoát khỏi chiếc xe Innova một cách an toàn cho cả hai không?” - luật sư Thanh đặt câu hỏi.

Trước đó, cuối tháng 6-2019, tại bản kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên tiếp tục đề nghị truy tố Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn 7-15 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Công an xác định ngày 19-11-2016, Ngô Văn Sơn lái xe hiệu Innova chở gia đình anh Nguyễn Văn Trường (39 tuổi, trú tại Yên Phong Bắc Ninh) gồm 11 người đi ăn cưới tại Thái Nguyên.

Khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, Sơn điều khiển xe đến nút giao Yên Bình thuộc địa phận thị xã Phổ Yên. Tại đây, do đi quá lối ra, Sơn đã lùi xe theo hướng ngược lại với mục đích đi ra nút giao Yên Bình.

Cùng lúc, Hoàng điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo theo rơmoóc đi với tốc độ khoảng 60-65 km/giờ, đến nút giao Yên Bình.

Theo lời khai của Hoàng, tài xế này phát hiện phía trước cùng làn đường có chiếc xe Innova cách đầu xe của mình khoảng 70 m và đang bật đèn màu đỏ. Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh. Tuy nhiên, quan sát gương chiếu hậu bên trái thấy có xe đang đi đến nên Hoàng không chuyển làn được.

Khi cách xe của Sơn khoảng 10 m, Hoàng đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, dẫn tới tai nạn khiến bốn người trên xe Innova tử vong tại chỗ.

Kiểm tra nồng độ cồn cho thấy Sơn có kết quả 0.192 mg/lít khí thở, còn Lê Ngọc Hoàng là 0 mg/lít khí thở.

Theo công an, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do Sơn điều khiển ô tô trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép, lùi trên đường cấm lùi; cùng với đó, Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo “đi chậm”) và ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm