Trần tình của sinh viên bị cấm học vì phôtô giáo trình

Em biết là không được phôtô sách, giáo trình. Năm đầu em mua sách, mua giáo trình. Em cũng không quen được anh chị nào khóa trên để có thể mua lại sách cũ giá rẻ hơn. Năm hai em mới phôtô tám cuốn trong số 11 cuốn giáo trình.

Hôm đó, em mang sách vào trường để tặng lại đứa em cùng quê. Em không nghĩ gì hết, nên mới bỏ hết vô bao nylon xách đi vô cổng. Nào ngờ, bảo vệ chặn em lại, xét bao thấy mấy cuốn sách phôtô đó..., NTNA chia sẻ.

Câu chuyện đáng buồn hơn khi cô bé nghĩ đến ba mẹ. “Em đâu có dám nói cho ba mẹ biết đâu - cô thổn thức -  em sợ ba mẹ em buồn. Cả nhà em chỉ có mình em được đi học thôi à...”.

Em nhờ cô giáo chủ nhiệm lớp 12 cũ, cô rất thương em, em đi học xa vẫn hay liên lạc với cô. Cô nghe chuyện, an ủi, tư vấn cho em. Rồi chính cô gọi điện thoại kể cho ba mẹ em biết chuyện em bị kỷ luật.

Ba mẹ trách em là sao xảy ra chuyện mà không kể cho ba mẹ biết sớm để ba mẹ chia sẻ. Mai mốt đừng có giấu ba mẹ chuyện gì nữa nha.

Em đã khóc...

Trần tình của sinh viên bị cấm học vì phôtô giáo trình ảnh 1
Dù con học lớp 2 hay năm hai ĐH, ba mẹ vẫn muốn con chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của con cho ba mẹ biết. Đừng giấu ba mẹ nha. Ảnh minh họa

Ba mẹ em nói con đừng buồn, con đâu có quay cóp, đánh nhau hay trộm cướp gì mà xấu hổ với người ta. Còn còn có ý định chia sẻ, giúp đỡ nữa mà. Không được học luật thì dành một năm đó dốc sức mà học Anh văn...

NTNA về quê nghỉ Tết trước khi nhà trường ra quyết định. Nhà trường đã gửi quyết định này qua đường bưu điện về quê. 

Cô nghẹn ngào: "Em biết em phôtô là em sai nhưng em không nghĩ hậu quả kỷ luật nặng như vậy. Cả nhà em rất buồn trong cái Tết vừa rồi. Em mong nhà trường xem xét cho em đi học lại cho kịp với các bạn. Hôm qua (13-2), là ngày đầu tiên các bạn đi học lại sau Tết, mà em thì...".

***

Hôm qua (13-2) là ngày đầu tiên đi học lại sau Tết. Rất nhiều sinh viên đông kín trung tâm học liệu của trường để mua sách. Một nam sinh đưa danh sách mua một loạt sách nhưng đã không đủ tiền để mua hết, nên đã chọn những cuốn cần thiết nhất để mua, vẫn tốn gần 400.000 đồng. Sinh viên này cho biết nếu mua đủ giáo trình, sách cần thiết thì có thể tốn khoảng 800.000 đồng/học kỳ. Giáo trình trung bình 70.000 đồng/cuốn, chưa kể sách tham khảo, văn bản pháp luật để đọc quy định...

Trao đổi nhanh với Pháp Luật TP.HCM, nữ sinh viên Nguyễn Lê Quỳnh Như (lớp Dân sự 40B) nói: Nhà trường thường nhắc nhở không được phôtô sách, giáo trình. Mặc dù phôtô thì sẽ rẻ hơn nhưng làm vậy là sai.

Còn nam sinh viên Lý Sinh Đại, sinh viên lớp Chất lượng cao 38D thì chia sẻ: Bọn em khi mới vào trường là được nhắc nhở thường xuyên việc cấm phôtô sách. Em thấy trong lớp em cũng không bạn nào dùng sách phôtô cả. Nếu phôtô sách, có lẽ rẻ hơn mua giáo trình bản quyền nhưng khi dùng cảm thấy kỳ lắm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm