Tranh cãi nảy lửa giữa luật sư bị cáo và Công ty Phương Trang

Chiều nay (18-5), toà dành phần lớn thời gian cho luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo (bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Kim Loan, thư ký của Hứa Thị Phấn) đặt câu hỏi. Luật sư Thảo cho rằng căn cứ vào nhật ký thu chi tiền mặt của Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang thì từ ngày 27-5-2017, phía công ty này đã thanh toán nhiều phí công chứng hồ sơ vay và cả chi phí máy bay. Vậy tại sao từ năm 2010 đến năm 2011, đã xảy ra câu chuyện nhóm Phương Trang không được Ngân hàng Đại Tín nhận giải ngân đủ nhưng Công ty Phương Trang không có một phản ứng gì mà còn nỗ lực bỏ tiền túi ra chi trả cho những hợp đồng công chứng?
Đại diện cho phía Công ty Cổ phần đầu tư Phương Trang đáp: “Luật sư cắt khúc như vậy thì buổi sáng chúng tôi đã nói rồi nên chúng tôi không có nghĩa vụ trả lời. Việc chi trả này cũng không nằm trong phạm vi đánh giá việc vay tín dụng”.
Luật sư Thảo tiếp tục: “Từ ngày 27-5-2010 (tức là bắt đầu khoản vay) đến 21-12-2011 là ngày đang diễn ra việc 46 khoản vay thì tại sao nếu không vay mà lại đi trả lãi?”. Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang cho rằng câu hỏi này là phân tích của luật sư Thảo gần giống như câu hỏi liền kề nên xin phép không trả lời: “Tôi đã trả lời xong câu hỏi”.

Luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo (bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Kim Loan, thư ký của Hứa Thị Phấn) . Ảnh: NGÂN NGA

Luật sư Thảo tiếp tục truy vấn: “Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang lại đi gửi hoa chúc mừng cho Đại Tín, tặng bộ ấm chén, phí làm visa cho bốn người của Ngân hàng Đại Tín đi Trung Quốc, thanh toán tiền vé máy bay đi Hàn Quốc, bồi dưỡng cho nhân viên ngân hàng… Như vậy tại sao không đi khiếu nại việc tài sản bị giải ngân thiếu mà lại rất thân thiện với Ngân hàng Đại Tín?”.

Trước câu hỏi này, đại diện Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang cho biết đã nhiều lần yêu cầu Hứa Thị Phấn và Ngân hàng Đại Tín tổ chức đối chiếu số dư nợ suốt từ tháng 7-2011 đến tháng 2-2012. Dù vậy theo công ty này những khúc mắc này vẫn chưa được giải quyết: “Liên quan tới ba bộ hồ sơ không được giải ngân đồng nào nên lúc đó bị cáo Bùi Thị Kim Loan (thư ký Hứa Thị Phấn) mới ghi một biên nhận có nhận 200 tỉ của Phương Trang nhưng thực tế chúng tôi không cho Ngân hàng Đại Tín vay. Phía Ngân hàng Đại Tín đã sử dụng bốn hồ sơ vay của chúng tôi để chiếm đoạt số tiền của chúng tôi nên chúng tôi mới làm đơn tố cáo. Không phải cứ phát sinh vấn đề gì là tố cáo ngay…”.
Cạnh đó phía Công ty Phương Trang nhấn mạnh liên quan tới nhật ký thu chi tiền mặt xin phép không trả lời: “Đó là liên quan tới nhận định riêng của luật sư, cắt khúc như thế chúng tôi không trả lời được”.
Cuối giờ chiều nay toà tạm ngưng xét hỏi, thứ Hai tuần sau ngày 21-5 toà tiếp tục làm việc.
Luật sư phải làm việc cả ngày nghỉ
Đầu giờ chiều (18-5), Chánh toà Hình sự TAND TP.HCM Phạm Lương Toản thông báo về tài liệu 48 trang và USB của Luật sư Trương Thị Minh Thơ nộp cho HĐXX thì theo quy định tại Điều 253 thì HĐXX chuyển cho VKSND TP.HCM để Viện này chuyển cho VKSND Tối cao xem xét sau đó chuyển lại cho HĐXX đánh giá. Thời hạn chỉ có 3 ngày làm việc (gồm thứ 6, 7 và chủ nhật), nếu VKSND Tối cao có yêu cầu thì đề nghị để vị luật sư Thơ có sự phối hợp mở niêm phong USB và thể chứng kiến buổi làm việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm