Trao đổi kinh nghiệm về cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chiều 16-8, đoàn công tác Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh đã đến thăm và làm việc với Sở Tư pháp TP.HCM để trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về cập nhật, tra cứu thông tin lý lịch tư pháp (LLTP) tại TP.HCM.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, phát biểu tại buổi giao lưu. Ảnh: KP 

Ông Dương Thái Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh, đề nghị Sở Tư pháp TP.HCM chia sẻ những thông tin về cách làm, tiếp nhận hồ sơ, thẩm định xử lý thông tin, tra cứu, quản lý dữ liệu, lưu trữ, chuyển hồ sơ, xác minh trao đổi giữa các ngành (giấy hay chuyển qua mạng điện tử…) khi cấp phiếu LLTP. Những thuận lợi, khó khăn khi triển khai tra cứu dữ liệu cũng như thời gian xác minh theo thế “kiềng ba chân”. Cách triển khai cho người dân đăng ký qua Internet, về kinh phí…

 Ông Dương Thái Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh, mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm về cấp phiếu LLTP. Ảnh: KP

Bà Hoàng Thị Hương Lan, Trưởng phòng LLTP TP, chia sẻ các kinh nghiệm, thực tế khó khăn vấp phải khi triển khai cấp phiếu LLTP qua thế “kiềng ba chân”.

Theo đó, sau khi tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu LLTP thì các cán bộ Sở sẽ phân loại hồ sơ ngay từ khâu này thành nhiều loại: Có loại Sở giữ lại để tra cứu và xử lý luôn (đã được cấp LLTP nhiều lần từ năm 2010 đến nay), có loại chuyển công an xác minh và có loại phải chuyển Trung tâm LLTP Quốc gia.

Làm như vậy để giảm tải cho các cơ quan khác và cũng để xử lý hồ sơ nhanh hơn, trả đúng hẹn cho người dân. Tất cả công việc trên đều phải cập nhật qua phần mềm Internet để xử lý và tra cứu dữ liệu, thông tin.

Hầu hết tất cả khâu xử lý, thụ lý đều phải áp dụng công nghệ thông tin chứ không thể làm thủ công nổi. Một ngày Sở Tư pháp TP tiếp nhận hơn 400 hồ sơ cấp phiếu LLTP và có những ngày cao điểm lên đến hơn 700 hồ sơ loại này. Bình quân mỗi ngày có gần 1.000 người dân đến Sở giao dịch cho nên áp lực công việc rất lớn, phải ứng dụng công nghệ thông tin mới xử lý tốt hồ sơ đúng hẹn cho dân. 

Toàn cảnh giao lưu giữa Sở Tư pháp TP.HCM và Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: KP 

Về thời gian trả hồ sơ, hầu hết đều trả đúng hẹn theo luật định. Số ít hồ sơ bị trễ hẹn rơi vào những trường hợp có tiền án, tiền sự bị chậm do chờ công an xác minh…

Ngoài ra Sở Tư pháp TP cũng chia sẻ công tác quản lý về quy trình cung cấp, tiếp nhận, cập nhật thông tin và khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm