Triển khai khai báo y tế bằng mã QR khi ra vào toà án

Ngày 21-5, TAND cấp cao TP.HCM có thông báo về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động xét xử.

Đáng chú ý, đơn vị này triển khai việc công chức, người lao động, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng có thể khai báo y tế qua mã QR theo hướng dẫn cụ thể qua 3 bước sau.

Bước 1: Vào camera trên iphone hoặc vào zalo – mục tin nhắn chọn biểu tượng quét mã (góc phải phía trên của điện thoại, kế bên dấu +)

Bước 2: Di chuyển camera đến mã QR bên dưới - sẽ hiện lên mở trang web tờ khai y tế - chọn vào dường dẫn mở link tờ khai y tế – nhập số điện thoại của mình – nhập mã OTP (gửi qua tin nhắn SMS), bấm tiếp tục – sau đó nhập các thông tin cá nhân, khai báo y tế, và nhập mã bảo mật và bấm gửi tờ khai.

Bước 3: Chụp lại màn hình mã QR của mình rồi xuất trình cho nhân viên kiểm soát để được quét mã trước khi cho vào.

Hướng dẫn khai báo y tế qua mã vạch. Ảnh: H.Y

Ngoài cách này, người đến có thể tự khai y tế trên web: https://tokhaiyte.vn/ trước mà không cần quét mã QR phía trên, sau đó chụp lại mã QR xuất trình cho nhân viên kiểm soát để được vào.

TAND cấp cao tại TP.HCM lưu ý khai báo thông tin sai là vi phạm pháp luật Việt Nam và có thể bị xử lý hình sự.

Và mọi người ra vào toà án vẫn phải đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn và được phát khẩu trang nếu không có mang.

Trước đó, cơ quan này triển khai thực hiện công văn 125 của TAND tối cao từ ngày 12-5 đến hết 24 giờ ngày 31-5, công chức, người lao động, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng phải thực hiện một số quy định phòng chống dịch.

Nay theo công văn mới ban hành, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM yêu cầu lãnh đạo các toà chuyên trách, phòng giám đốc kiểm tra, văn phòng và các phòng trực thuộc văn phòng thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch. 

Mọi người ra vào toà án vẫn phải đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn và được phát khẩu trang nếu không có mang. Ảnh: H.Y

Lãnh đạo đặc biệt lưu ý thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại các nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, khi di chuyển ra vào cơ quan, thang máy, phòng làm việc, phòng xét xử và khu vực công cộng trong cơ quan.

Những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng phải tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu của HĐXX, thư ký phiên tòa về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Những người không được tòa án triệu tập, người không được phân công nhiệm vụ tuyệt đối không được vào các phòng xử án.

Đối với việc mở các phiên xét xử, HĐXX, thư ký phiên tòa có trách nhiệm tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, bố trí chỗ ngồi giãn cách đối với những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng. Nếu phát hiện có vi phạm về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, HĐXX, thư ký phiên tòa và lãnh đạo các tòa chuyên trách phải bị xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định.

Văn phòng chủ động liên hệ ngay với các cơ quan y tế để phối hợp trong việc lấy mẫu, bố trí bàn kê khai và hướng dẫn kê khai y tế cho những người đến tham gia tố tụng tại các phiên tòa; đồng thời tổ chức vệ sinh khử khuẩn các phòng xét xử và toàn bộ khuôn viên cơ quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm