Trịnh Sướng phủ nhận sản xuất hơn 188 triệu lít xăng giả

Chiều 20-12, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phiên xử vụ Trịnh Sướng sản xuất, buôn bán hàng giả là xăng giả.

Phiên toà đang tiếp tục với phần xét hỏi. Trả lời câu hỏi của HĐXX, Trịnh Sướng không đồng tình với số lượng xăng giả bị cáo buộc trong cáo trạng lần này.

Bị cáo Sướng nói rằng 188 triệu lít xăng đã bán ra thị trường bị quy buộc là xăng giả là không đúng bản chất vì chưa phân biệt là xăng giả hay xăng kém chất lượng. Có lúc, bị cáo mua xăng từ đầu mối về rồi bán luôn.

Do đó, VKS cáo buộc hơn 188 triệu lít xăng đó là xăng giả thì bị cáo không đồng ý. Bị cáo cũng khai rằng chưa có cơ quan chức năng nào kiểm tra và khẳng định đó là xăng giả. Bị cáo chỉ thừa nhận với 137 triệu lít xăng như cáo trạng lần trước.

Các bị cáo tại toà.

Trả lời câu hỏi của đại diện VKS về tỉ lệ pha trộn xăng với dung môi, bị cáo nói tỉ lệ pha xăng nền với dung môi theo tỉ lệ tối thiểu là 30%, cao nhất là 70-80% xăng nền. Khi đại diện VKS hỏi có chỉ đạo pha xăng theo tỉ lệ 30% (xăng nền) hay không, Trịnh Sướng nói không nhớ và cho rằng tỉ lệ pha không giống nhau theo thời gian, có lúc tỉ lệ đạt 90%...

Bị cáo chấp nhận với cáo buộc số tiền hưởng lợi là 800 đồng/lít, nhưng đó là chưa trừ các chi phí khác như vận chuyển… 

Theo cáo trạng được VKS công bố tại tòa, Trịnh Sướng bị cáo buộc pha trộn hơn 192 triệu lít xăng giả, bán ra thị trường hơn 188 triệu lít, thu lợi bất chính hơn 151 tỉ đồng.

Trịnh Sướng trả lời HĐXX.

Theo đó, trong quá trình sinh sống, kinh doanh tại địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, TP.HCM, Đồng Nai và Đắk Nông, Trịnh Sướng và đồng phạm biết được cách pha chế xăng giả.

Đó là việc pha chế các loại dụng môi Naphtha, Solmix, orgasol, BMSol White, BMSol Petro với xăng chính hãng A95, A92 và E5 ron 92 và hóa chất tăng ron như Toluel, MTBE, Xylene, Ethanol cùng hỗn hợp màu Azo để tạo thành xăng A95, A92 và E5 ron 92 giá bán ra thị trường sẽ thu được lợi nhuận cao hơn buôn bán xăng, dầu chính hãng.

Đầu năm 2017 đến cuối 5-2019, Trịnh Sướng và Nguyễn Ngọc Quan, Đinh Chí Dũng mua dung môi, hóa chất về tổ chức pha trộn dung môi, hóa chất với xăng chính hãng tạo thành xăng giả A95, A92 và E5 ron 92 bán ra thị trường. 

Một bị cáo khác đang trả lời xét hỏi của HĐXX 

Quá trình làm việc cho thấy, các bị can biết Trịnh Sướng và một số người làm xăng giả, cân đối hóa đơn chứng từ, xuất hóa đơn giá trị gia tăng bán xăng dầu giả ra thị trường cho các chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, các bị vẫn đã giúp sức cho việc thực hiện việc mua dung môi, hóa chất, xăng chính hãng, pha trộn tạo thành xăng giả, hợp thức hóa đơn chứng từ, sổ sách, xuất hóa đơn bán xăng giả ra thị trường.

Ngoài Trịnh Sướng, các bị cáo khác cũng bị cáo buộc thu lợi bất chính từ hàng triệu đồng đến hàng tỉ đồng.

Phiên toà đang tiếp tục…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm