Trịnh Xuân Thanh quyết liệt phủ nhận cầm tiền tỉ

Trong vụ án gây thiệt hại 119 tỉ đồng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), ngoài xét xử các bị cáo tội cố ý làm trái tòa còn xét xử 10 bị cáo về tội tham ô tài sản.

Theo cáo buộc của VKS, Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh (nguyên phó TGĐ PVC) và Lương Văn Hòa (nguyên giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng-Quảng Trạch thuộc PVC) lập khống hồ sơ, rút trên 13 tỉ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỉ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo khác trong việc sử dụng chung số tiền 1,5 tỉ đồng.

Bị cáo Thanh trình bày: Nguyễn Anh Minh (nguyên phó TGĐ PVC) là người mà bị cáo coi như là em ruột. Khi bị cáo lên làm TGĐ tổng công ty Sông Hồng, bị cáo Minh đang làm đội trưởng của công ty, rất trẻ, rất nhanh nhẹn, quen biết các phòng ban và dẫn bị cáo đi chào, sau đó bị cáo rất quý. Cuối năm 2006, anh Đinh La Thăng có xin bị cáo về Tập đoàn Dầu khí.

“Anh Minh hay lên phòng bị cáo ở tầng 26, thỉnh thoảng, có một hai lần, anh Minh hỏi bị cáo có cần tiền đi chúc Tết hay không? Bao giờ bị cáo cũng nói: Mày còn trẻ, mới lên. Tao không cho mày tiền thì thôi, mày đưa tiền gì cho anh. Vì vậy không có chuyện bị cáo chỉ đạo cho Minh mà bị cáo Thuận nghe thấy” - ông Thanh khai tại tòa.

Tòa cho đối chất với bị cáo Nguyễn Anh Minh. Bị cáo Minh xác nhận việc bị cáo thực hiện chủ trương của chủ tịch HĐQT về việc chuyển tiền về PVC để lo Tết. Bị cáo Minh cũng xác nhận việc bị cáo Trịnh Xuân Thanh yêu cầu Minh lo cho mình 5 tỉ để chúc Tết”.

. “Trong một lần đến nhà bị cáo Thanh ăn tối, bị cáo nhìn thấy Thanh xách túi tiền?”

+ Bị cáo nhìn thấy anh Thanh lấy túi tiền ở trong tủ ra. Trước thời điểm đó, bị cáo không biết anh Thanh lấy tiền đó ở trong nhà hay lấy từ xe để vào tủ đó. Khi bị cáo tiễn anh Thanh đi chúc tết, bị cáo có hỏi anh Thanh “túi đựng gì mà ghê thế?”, anh Thanh bảo “tiền Hòa (Lương Văn Hòa, nguyên giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch - PV) đưa” nên bị cáo mới biết về số tiền đó.

Trịnh Xuân Thanh quyết liệt phủ nhận cầm tiền tỉ ảnh 1
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai trước tòa. Ảnh: TTXVN

Sau khi nghe lời khai trên, HĐXX hỏi bị cáo Trịnh Xuân Thanh thấy lời khai trên thế nào?

“Tủ mà anh Nguyễn Anh Minh nói là tủ giầy ở nhà của bị cáo”- Thanh nói và mô tả rằng tủ đó rất mỏng. “Tủ đó anh Minh nói có mấy tỉ. Gần Tết, nhà bị cáo rất nhiều người. Không ai để một đống tiền như thế trong tủ giầy lại mỏng quẹt. Đặc biệt, bị cáo Minh nói là tiền anh Hòa đưa thì lại càng không bao giờ có” - bị cáo Thanh khẳng định.

HĐXX cho bị cáo Hòa lên đối chất. Bị cáo Hòa nhắc lại lời khai sáng 9-1, bị cáo Minh gọi điện cho bị cáo yêu cầu lo 4 đồng (4 tỉ)...

Ông Trịnh Xuân Thanh sau đó cho biết lời khai của bị cáo Hòa ông đã được nghe trong lần đối chất giữa bị cáo Hòa, Minh và bị cáo Thuận (Vũ Đức Thuận - nguyên TGĐ PVC). Bị cáo Thanh cho rằng ba lời khai về cùng một sự việc nhưng lại có sự mâu thuẫn nhau. Bị cáo Thuận bảo mấy tỉ, Hòa thì nói 4 đồng... Ông Thanh cũng khai rằng giữa ông và bị cáo Hòa không có bất cứ liên hệ gì, vì khoảng cách khác nhau. Chỉ khi nào bị cáo vào tận công trình để chỉ đạo tiến độ thì anh Hòa mới báo cáo. Anh Hòa không có bất cứ điều gì riêng tư với bị cáo để như Minh khai bị cáo nói “Hòa đưa tiền”.

“Chính anh Minh khai với cơ quan điều tra, anh Minh đưa tiền cho bị cáo bây giờ lại thành “thằng Hòa đưa tiền”. Không bao giờ có chuyện đó” - Bị cáo Thanh nói.

“Theo lời khai của bị cáo Hòa sáng 9-1, bị cáo Hòa có rút 5 tỉ chuyển cho anh Kế (lái xe của bị cáo Minh) để chuyển cho anh Toàn (lái xe của bị cáo)” - chủ tọa Nguyễn Hữu Huân nói và cho gọi nhân chứng tên Kế.

Kế nhắc lại lời khai về việc anh này có đưa bị cáo Hòa đi rút tiền, tiền đựng trong hai túi. Sau đó Minh có nói để lại 1 tỉ cho Minh sử dụng, còn 4 tỉ cho lái xe anh Thanh. Anh Kế xác nhận đã chuyển số tiền 4 tỉ đồng cho Nguyễn Mạnh Toàn (lái xe của Trịnh Xuân Thanh).

HĐXX hỏi bị cáo Thanh thấy lời khai như thế nào?

“Anh Kế nói đưa 4 tỉ cho lái xe Toàn. Theo đối chất, Toàn nói đây là gì thì Kế bảo đây là gói quà gửi cho sếp Thanh. Và Toàn để túi quà sau xe của tôi. Kính thưa chủ tọa, như lời khai của anh Kế nói anh ấy đếm tiền đưa cho anh Toàn thì tại sao không nói là đưa tiền mà lại nói là đưa quà? Ngay mấy phút đã khác nhau rồi. Đề nghị tòa làm rõ lời khai của nhân chứng” - bị cáo Thanh đề nghị.

Cũng theo lời bị cáo Thanh, dịp cuối năm, sau xe của bị cáo rất nhiều túi quà như rượu, thuốc lá..., thậm chí bị cáo vào Hà Tĩnh, người ta còn mua bưởi, cá và bị cáo cũng mua cả những gói quà để đi chúc Tết. Để sau xe rất nhiều.

HĐXX dẫn lại lời khai của Toàn (lái xe của bị cáo Thanh) về việc anh Kế (lái xe của Minh) gọi điện xuống, bảo mở cửa xe ra sau đó lấy một túi từ ô tô của Kế đưa sang ô tô của Thanh và nói “chuyển túi này cho sếp Thanh”. “Khoảng 5, 10 phút sau, Trịnh Xuân Thanh bảo tôi có việc phải đi về. Tôi lái xe đưa Thanh về nhà. Trên đường về, tôi có bảo anh Kế có đưa túi đồ cho anh. Thanh chỉ nói “ừ”. Khi về đến nhà, Thanh quay đầu lại phía sau cầm túi đồ xách về nhà...”.

Ông Thanh khẳng định ngày thường, bị cáo không bao giờ về nhà trước 5-6 giờ chiều mà thường thường 8-10 giờ mới về. Với thói quen, ông khẳng định không bao giờ về vào giữa buổi chiều như thế. “Tôi nhớ không nhầm hôm đó là thứ Bảy hay thứ Sáu gì đó. Dịp cuối năm, có khả năng ngày hôm đó tôi với vợ đi đền ông Hoàng Mười, chiều Chủ nhật mới về” - bị cáo Thanh khai.

“Ô tô của tôi, không bao giờ anh Toàn đưa tôi về mà lại quay lại tổng công ty vì nhà anh Toàn ở Lạc Long Quân, tôi cho phép anh Toàn được gửi xe ở quận Tây Hồ để sáng hôm sau qua đón tôi luôn, đỡ tốn tiền xăng. Với việc anh Toàn trả lời như thế không biết do tâm lý hay gì. Tôi khẳng định không có chuyện tôi lấy số tiền lớn như vậy”.

Liên quan đến số tiền gia đình bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả, bị cáo Thanh cho hay sau khi làm việc với luật sư, bố mẹ tôi, tôi cảm thấy rằng với việc này có trách nhiệm của tôi là người đứng đầu PVC để xảy ra việc họ làm khống, lập quỹ mà tôi không biết. Anh Minh khai đưa 4 tỉ đồng cho tôi, trong khi anh ấy tôi coi như em ruột. Với trách nhiệm của người đứng đầu, tôi đề nghị với luật sư cho tôi khắc phục cho đến khi cơ quan điều tra làm rõ, lấy lại tiền. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm