Trộm chó, đánh trả người truy đuổi: Mấy tội?

Bị cáo Đoàn Tứ Hanh (quê quán Phú Yên, không nơi cư trú nhất định) và đối tượng tên Tính (không xác định lai lịch) là bè chơi chung với nhau. Rạng sáng 14-7-2015, Tính rủ Hanh đi chích điện bắt trộm chó và giao cho Hanh bộ chích điện tự chế, Hanh đồng ý. Tính chạy mô tô chở Hanh xuất phát từ khu phố 5, thị trấn Tân Túc đến đường Rạch Già thuộc ấp 4, xã Hưng Long, Bình Chánh, TP.HCM.

Trộm chó chuyên nghiệp

Đến đây hai người phát hiện một con chó màu xám đang đi ngoài đường nên Tính điều khiển xe áp sát, Hanh chích điện làm con chó ngất xỉu. Hanh xuống xe, dùng băng keo cuốn miệng con chó lại rồi bỏ vào bao. Cả hai tiếp tục đi, khi đến trước nhà số E9/55 ấp 5, xã Hưng Long thì thấy con chó màu vàng của chủ nhà đang nằm trên ghế đá trước nhà. Cả hai lại ra tay như lần trước.

Cùng lúc này, con của chủ nhà là anh Trang Sỹ Cường và Nguyễn Trọng Nghĩa phát hiện, tri hô. Tính chở Hanh bỏ chạy. Anh Nghĩa lấy  xe chở anh Cường đuổi theo một đoạn thì phát hiện Tính chở Hanh chạy ngược chiều lại. Thấy vậy, anh Nghĩa chạy xe tông trực tiếp vào đầu xe của Tính khiến hai bên ngã xuống đường.

Do sợ bị bắt nên Hanh dùng dụng cụ chích điện chích vào người anh Nghĩa. Tính dùng nón bảo hiểm đánh anh Cường. Hanh tiếp tục chích điện vào người anh Cường, anh Nghĩa. Anh Nghĩa lao vào giật đứt sợi dây điện nối hai thanh kim loại ở đầu đoạn gỗ với máy biến áp bình ắcquy, làm mất tác dụng của bộ chích điện. Lập tức anh Nghĩa bị Hanh cầm đoạn gỗ đánh trúng vùng mắt trái gây thương tích. Anh Cường liền lao vào ôm Hanh thì bị Hanh cầm đoạn gỗ đánh trúng mũi. Sau đó anh Cường, anh Nghĩa cùng người dân khống chế, bắt giữ được Hanh giao cho công an xã. Riêng Tính lấy mô tô của anh Cường chạy thoát.

Các đối tượng trộm chó bị bắt cùng tang vật. Ảnh: INTERNET

VKS truy tố hai tội

Sau đó Hanh bị cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh khởi tố, truy tố về tội trộm cắp tài sản. Kết quả định giá: Con chó lông vàng trị giá 1,05 triệu đồng. Dù tài sản mà bị cáo chiếm đoạt có giá trị dưới 2 triệu đồng nhưng tính đến ngày phạm tội Hanh có một tiền sự cùng hành vi nên vẫn bị xử lý hình sự. Cụ thể, Hạnh bị Công an xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, Phú Yên xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng, bị cáo chưa đóng phạt mà lại tiếp tục phạm tội.

Theo công an, đối với vụ bị cáo Hanh cùng Tính trộm con chó lông màu xám, do không xác định được chủ sở hữu nên CQĐT không có căn cứ để xử lý. Riêng Tính, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Ban đầu VKSND huyện Bình Chánh truy tố bị cáo Hanh về hai tội trộm cắp tài sản theo Điều 138 và cố ý gây thương tích theo Điều 104 BLHS. Nhưng TAND huyện này đã trả hồ sơ yêu cầu xác định lại tội danh. Cuối cùng, VKS huyện truy tố lại bị cáo Hanh một tội trộm cắp với hai tình tiết định khung là điểm đ và g khoản 2 Điều 138 (là hành hung tẩu thoát và gây hậu quả nghiêm trọng).

Tòa xử một tội

Tại tòa, HĐXX nhận định nạn trộm cắp chó hiện nay diễn ra hết sức phức tạp, gây hoang mang, lo lắng cho quần chúng. Khi phát hiện bị cáo trộm chó, anh Cường, anh Nghĩa tri hô và dùng mô tô đuổi theo để bắt giữ… Do sợ bị bắt nên bị cáo và Tính dùng dụng cụ chích điện tự chế chích vào người anh Cường, anh Nghĩa. Bị cáo và đồng phạm còn sử dụng nón bảo hiểm, cây gỗ tấn công, đánh vào người bị hại gây thương tích cho anh Cường là 30%, anh Nghĩa là 32%.

Căn cứ vào điểm a.4 mục 3.4 của Thông tư liên tịch số 02/2001 giữa TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Bộ Công an và Bộ Tư pháp (hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XIV: Các tội xâm phạm sở hữu của BLHS 1999) thì hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp hành hung để tẩu thoát và gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là hướng dẫn để áp dụng cho tình tiết định khung hình phạt theo điểm đ và g khoản 2 Điều 138 BLHS để xét xử với bị cáo.

Cũng theo HĐXX, ngoài tình tiết định khung tăng nặng trên thì tính đến ngày phạm tội bị cáo Hanh có một tiền án chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục phạm tội. Do đó, lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm cần áp dụng điểm g khoản 1 Điều 48 BLHS.

Tại CQĐT và tại tòa bị cáo Hanh tỏ thái độ thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải, tài sản chiếm đoạt có giá trị không lớn. Do đó HĐXX có chiếu cố giảm nhẹ phần nào hình phạt. Từ đó tòa đã xử phạt Hanh mức án năm năm tù giam và buộc bồi thường cho chủ nhà 750.000 đồng, anh Nghĩa và anh Cường mỗi người 10 triệu đồng.

Thế nào là gây hậu quả nghiêm trọng?

Trường hợp hành vi phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng về nguyên tắc chung phải đánh giá một cách toàn diện, đầy đủ các hậu quả (thiệt hại về tài sản, thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và các thiệt hại phi vật chất). Nếu gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản thì được xác định như sau:

a) Nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây là gây hậu quả nghiêm trọng:

a.1) Làm chết một người.

a.2) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1-2 người với tỉ lệ thương tật của mỗi người từ 61% trở lên.

a.3) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3-4 người với tỉ lệ thương tật của mỗi người 31%-60%.

a.4) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nhiều người với tổng tỉ lệ thương tật của tất cả những người này 61%-100%, nếu không thuộc các trường hợp được hướng dẫn tại các điểm a.2 và a.3 trên đây.

(Trích mục 3.4 Thông tư liên tịch số 02/2001 của TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm