Trộm xế hộp Range Rover để… ngăn chặn chiến tranh thế giới (!)

Ngày 4-5, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Linh (34 tuổi, trú tại Yên Bái) 14 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Linh bị cáo buộc là người gây ra vụ trộm xe ô tô Range Rover trị giá nhiều tỉ đồng giữa phố Hà Nội, gây xôn xao dư luận hồi năm ngoái.

Tại tòa hôm nay, Linh khai được sinh ra tại một bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, sau đó được một gia đình nhận làm con nuôi rồi chuyển lên Yên Bái. Bị cáo từng tốt nghiệp trường đại học và tham gia vào một số bộ phim dài tập của Đài truyền hình Việt Nam như Chạy án, Cầu vồng tình yêu, Lời thì thầm của quá khứ, Những người độc thân vui vẻ…

Bị cáo cũng từng có một tiền án khi bị TAND quận Thanh Xuân đưa tuyên phạt 10 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Duy Linh tại tòa ngày 4-5

Thấy xe sang nên đánh cắp

Hồ sơ vụ việc cho thấy vào tối 28-4-2017, khi đi xe ôm đến phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) mua quần áo, Linh nhìn thấy chiếc xe ô tô nhãn hiệu Range Rover đang đỗ trên phố Tây Sơn. Lúc này, chủ nhân của chiếc xe là anh BTA (27 tuổi, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) đang đi ra ngoài mua thuốc tân dược.

Đứng trước “siêu xe” trị giá tiền tỉ, Linh không kiềm chế được tham vọng muốn sở hữu chiếc xế hộp này. Thêm vào đó, do chủ quan nên chủ phương tiện vẫn mở điện và không khóa cửa, Linh liền nảy sinh ý định đánh cắp.

Ngay lập tức, bị cáo mở cửa, ngồi lên ghế lái rồi chốt chặt cửa xe và đề máy nổ. Đúng lúc này, anh BTA phát hiện, chạy ra hô hoán nhưng không kịp, Linh đã phóng xe bỏ chạy.

Nghe thấy tiếng tri hô “Cướp! Cướp!...”, một cán bộ công an phường đang làm nhiệm vụ gần đó điều khiển xe máy đuổi theo. Thấy vậy, Linh liền ném một chiếc điện thoại iPhone 7 đang cắm sạc trên ô tô xuống đường, mục đích làm cản trở việc truy đuổi.

Chưa dừng lại, trong quá trình bỏ chạy, nam thanh niên liên tục gây ra các vụ tai nạn, làm thiệt hại đến sức khỏe, tài sản của nhiều người đang tham gia giao thông trên đường.

Chỉ sau khi gây ra hàng loạt các vụ tai nạn, chiếc xế hộp bị chết máy và dừng lại. Lúc này, Linh mở cửa, bỏ chạy vào sâu trong ngõ thì bị tổ công tác của Công an phường Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) cùng quần chúng nhân dân bắt giữ, đưa về trụ sở giải quyết.

Sau khi trộm chiếc Range Rover, Linh gây ra một loạt tai nạn khác

Trộm xe vì… hòa bình thế giới

Vị đại diện VKS vừa công bố xong bản cáo trạng, Linh lập tức cho rằng có một số nội dung truy tố không đúng và xin được trình bày thêm.

Theo đó, sau khi uống cà phê thì bị cáo đi mua quần áo. Trước khi đi, bị cáo có lấy chiếc mũ lưỡi trai màu đen đội lên đầu. “Ngay khi vừa nhìn thấy dòng chữ History Hiroshima Nagasaki 1945 màu vàng trên mũ, bị cáo lóe lên suy nghĩ phải hành động vì mục đích hòa bình, ngăn chặn chiến tranh thế giới thứ ba” -Linh khai trước tòa.

Nam thanh niên nói rằng bản thân rất quan tâm đến vấn đề chính trị trong nước và thế giới. Khi đến phố Tôn Đức Thắng và nhìn thấy chiếc xe Range Rover, không hiểu sao bị cáo vội vàng lên xe ô tô chỉ với một suy nghĩ là lái xe sang nước ngoài, mang tới một thông điệp hòa bình, ngăn chặn chiến tranh thế giới.

Giải thích việc ném điện thoại xuống đường, bị cáo khẳng định làm như vậy là để ra hiệu cho xe đằng sau mình không phải là trộm, chứ không phải để ngăn chặn việc truy đuổi.

Trước sự truy đuổi gắt gao của công an và người dân, bị cáo Linh thấy quá nguy hiểm nên dừng lại “không đấu tranh nữa. Bị người dân vây bắt và đánh, Linh vẫn không ngừng: “Em xin các anh, các anh để cho em mang thông điệp hòa bình này sang nước ngoài không thì xảy ra chiến tranh thế giới thứ ba”.

Bị cáo cũng liên tục khẳng định mình là trưởng phòng kinh doanh của một tập đoàn lớn, bản thân không chơi ma túy, lô đề, không đến mức cần tiền mà phải ăn trộm tài sản lớn như thế.

Linh một mực trình bày trước tòa những suy nghĩ “bất thường” của mình. Chỉ đến khi được nói lời sau cùng, bị cáo mới ngắn gọn: “Mong HĐXX và những người có mặt trong phiên tòa ngày hôm nay tin bị cáo”.

Tuy nhiên, nhận thấy có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, tòa quyết định tuyên mức án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm