Trốn truy nã nhưng 'lưới trời lồng lộng...'

Ngày 6-11, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Minh Tuấn (sinh năm 1984, quận 9, TP.HCM) 7 năm tù về tội giết người.

Trước đó, Tuấn bị TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt 5 năm tù về tội danh trên. Sau đó, VKSND TP.HCM kháng nghị vì cho rằng tòa cùng cấp áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo thuộc điểm x khoản 1 Điều 31 BLHS năm 2015 là sai. 

Theo Viện, nội dung tình tiết giảm nhẹ tại quy định này nêu rõ: “Người phạm tội là người có công với cách mạng hoặc là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ”. Trong khi đó, bị cáo không thuộc tình tiết giảm nhẹ này.

 Vì vậy, tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị tòa chấp nhận kháng nghị của VKS TP.HCM, tuyên phạt Tuấn từ 6-8 năm tù.

Bị cáo Trần Minh Tuấn ngồi xe lăn hầu tòa tại phiên xử  phúc thẩm. Ảnh: CÙ HIỀN.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, bố mẹ Tuấn là người được nhận huân chương nhưng tại điểm x khoản 1 Điều 31 BLHS năm 2015 nêu chỉ khi bị cáo là người có công với cách mạng mới được hưởng tình tiết giảm nhẹ này.

Vì vậy, HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND TP.HCM, tăng hình phạt đối với bị cáo, tuyên sửa bản án sơ thẩm, xử phạt Tuấn 7 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, do có mâu thuẫn khi va quẹt xe từ trước với Trần Đăng Khoa nên tối 20-5-2004, Mai Đăng Tuyến rủ Tuấn và nhiều "anh em" khác đến nhà, bàn kế hoạch trả thù.

Sau đó, cả nhóm gồm 7 người đến quận Thủ Đức (TP.HCM) tìm Khoa gây sự. Thấy Khoa ngồi cùng bạn trong một quán ăn, nhóm này xông vào cầm đá đuổi đánh, đập vỡ đèn xe máy của bạn của Khoa.

Sau đó, Tuấn cùng bạn quay về. Trên đường đi, nhóm này gặp 11 thanh niên khác. Hai nhóm nhập thành một, mang theo 4 mã tấu tiếp tục tìm nhóm Khoa trả đũa.

Đang lưu thông trên đường Đặng Văn Bi (quận Thủ Đức), Tuyến nhìn thấy một nhóm đang ngồi gần vỉa hè, nghĩ đó là thành viên trong nhóm Khoa nên Tuyến kêu cả nhóm dừng xe. Tuấn cùng Tuyến và một người nữa cầm mã tấu xông đến hành hung. Thấy đối phương bỏ chạy, Tuấn cùng đồng bọn truy đuổi đến cùng, chém trọng thương hai nạn nhân.

Sau khi gây ra vụ hỗn chiến rồi chém trọng thương người vô tội, các đối tượng mới phát hiện mình đánh, chém nhầm người. Cả nhóm bỏ đi. Trên đường, nhóm Tuyến gặp lại nhóm Khoa, hai bên tiếp tục hỗn chiến cho đến khi công an xuất hiện.

Thấy công an, Tuấn vội vàng bỏ trốn. Đến năm 2019, Tuấn bị bắt theo quyết định truy nã và vào tù trong tình trạng bệnh tật, phải ngồi xe lăn.

Liên quan đến vụ án, Mai Đăng Tuyến cùng 7 đối tượng tham gia hỗn chiến đã bị phạt tù từ năm 2005 và đã chấp hành xong hình phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm