Truy tố 17 cán bộ vụ lộ đề thi công chức ở Phú Yên

Ngày 25-3, VKSND tỉnh Phú Yên cho hay viện vừa ban hành cáo trạng truy tố 18 bị can trong vụ cố ý làm lộ bí mật nhà nước xảy ra tại kỳ thi tuyển công chức năm 2017-2018 ở tỉnh này.

Các bị can bị truy tố về các tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước; đưa hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi; lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên. Ảnh: CA

Hầu hết các bị can bị truy tố đều là lãnh đạo, cán bộ các sở, ngành ở Phú Yên, trong đó có Phạm Văn Dũng (cựu phó giám đốc Sở Nội vụ, phó chủ tịch hội đồng thi, trưởng ban ra đề thi); Trần Doãn Xuân (cựu Phó giám đốc Sở VH-TT&DL); Lê Tuấn (cựu trưởng phòng Tổ chức- công chức- viên chức Sở Nội vụ)...

Cáo trạng xác định trong kỳ thi tuyển công chức năm 2017-2018 của tỉnh Phú Yên, bị can Phạm Văn Dũng và Lê Tuấn đã trưng tập Vũ Thị Thái Hòa (chuyên viên phòng Tổ chức- công chức- viên chức Sở Nội vụ) và Trần Thị Diệu, Huỳnh Thị Thu Phượng (không phải là ủy viên ban ra đề thi) tham gia đọc, hoàn chỉnh bộ đề thi rút gọn của các nhóm ngành là tài liệu bí mật nhà nước độ tối mật.

Khai mạc kỳ thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017-2018. Ảnh: phuyen.gov.vn

Sau đó, Hòa chép dữ liệu các bộ đề thi rút gọn từ USB do Lê Tuấn đưa để gửi cho Nguyễn Ngọc Kim (nhân viên hợp đồng Văn phòng UBND tỉnh) bộ năm đề thi nhóm ngành Thanh tra và bộ năm đề thi nhóm ngành Hành chính văn phòng để Kim sử dụng thi.

Hòa nói dối, bảo Kim đưa tiền cho Hòa để nhờ Lê Tuấn, Trần Văn Nhiên giúp đỡ Kim trong kỳ thi. Kim đã đưa cho Hòa 120 triệu đồng và Hòa tiêu xài cá nhân.

VKSND tỉnh Phú Yên cũng xác định nhiều cán bộ là ủy viên ban chấm thi vì động cơ cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn tác động, nâng, hạ điểm 29 bài thi.

Nhiều cán bộ đã trực tiếp chỉnh sửa, đánh tráo bài thi, tác động các giám khảo khác nâng, hạ, sửa điểm bài thi của các thí sinh.

Sở Nội vụ Phú Yên. Ảnh: TL

Lê Tuấn đã gọi thí sinh Hồ Văn Pin đến nhà riêng, hướng dẫn làm lại bài thi môn viết chuyên ngành rồi tác động hai giám khảo chấm điểm lại.

Trong vụ án trên, duy nhất một bị can không phải cán bộ là bà Đặng Thị Quế, vợ của bị can Dũng. Bà Quế đã lợi dụng ảnh hưởng của chồng, nhận tiền, quà tổng cộng hơn 27 triệu đồng của một thí sinh để tác động chồng giúp đỡ nhưng ông Dũng không thực hiện nên thí sinh này không trúng tuyển.

Bà Quế bị truy tố tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm