Truy tố 35 cán bộ hải quan

“VKSND TP.HCM đã ra cáo trạng truy tố 46 bị can trong vụ án Lê Dũng và đồng phạm chiếm đoạt trên 125 tỉ đồng của Nhà nước.

46 bị can trên bị truy tố về các tội buôn lậu; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; đưa hối lộ; làm môi giới hối lộ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cáo trạng đã được chuyển đến TAND TP.HCM” - ngày 23-3, nguồn tin từ VKSND TP.HCM cho hay.

Trong số 46 bị can nêu trên, có 35 người nguyên là cán bộ ngành hải quan (ba cán bộ hải quan TP.HCM và 32 cán bộ hải quan tỉnh An Giang). Trong số đó còn có Lê Dũng, nguyên giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Công nghệ (CPTPCN) Sài Gòn và Lê Tiến Cường, cấp dưới của Dũng.

Đáng chú ý, chỉ một mình bị can Trần Thị Bích Tuyền (giám đốc hai DN tư nhân) bị truy tố về tội đưa hối lộ.

Cáo trạng cho rằng Tuyền đưa hối lộ cho Nguyễn Tiến Lộc (cán bộ hải quan cảng Sài Gòn khu vực IV) 20% trên tổng số tiền GTGT mà Tuyền chiếm đoạt. Tuy nhiên, bị can Lộc chỉ bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, Công ty CPTPCN Sài Gòn do Dũng làm giám đốc, có vốn điều lệ 30 tỉ đồng, chuyên mua bán, ký gửi hàng hóa lương thực thực phẩm. Lợi dụng chính sách hoàn thuế GTGT để khuyến khích các DN xuất khẩu xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài của Nhà nước, Tuyền và Lâm Tấn Phát (giám đốc DN tư nhân) móc nối với Dũng để ký hợp đồng nội địa mua bán thuốc lá khống. Đồng thời nhóm này ký hợp đồng ngoại thương xuất khẩu thuốc lá cho một công ty nước ngoài có thuế GTGT 0%. Sau khi xuất khẩu sẽ có bộ hồ sơ chuyển cho bị can Dũng làm thủ tục xin Cục Thuế TP.HCM hoàn thuế GTGT.

Tháng 5-2011, khi mua bán lô hàng 500 thùng thuốc lá đầu tiên, Dũng đã bàn bạc với Tuyền cách tạo dựng bộ hồ sơ xuất khẩu, ký hợp đồng mua bán thuốc lá khống qua Campuchia để buôn lậu gạo, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của Nhà nước. Dũng, Tuyền và đồng phạm đã móc nối, chi tiền cho cán bộ hải quan thuộc cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV - TP.HCM và cán bộ hải quan cửa khẩu Khánh Bình, cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) để thực hiện hành vi phạm tội...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm