Truy tố cựu chánh án, phó chánh án ở Tây Ninh

Nguồn tin PLO cho biết VKSND tỉnh Tây Ninh đã hoàn tất cáo trạng cùng hồ sơ truy tố chuyển sang toà cùng cấp để xét xử vụ ông Nguyễn Duy Lâm và Đỗ Thanh Bình (cựu chánh án và phó chánh án TAND huyện Châu Thành) thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cáo trạng truy tố ông Lâm, ông Bình theo điểm c khoản 2 Điều 360 BLHS có khung hình phạt từ ba đến bảy năm tù.
Theo hồ sơ, từ tháng 6-2013 đến 1-2016, ông Lâm là chủ tài khoản TAND huyện Châu Thành, quản lý hoạt động tài chính của đơn vị đã thiếu kiểm tra toàn diện các chứng cứ, tài liệu do kế toán Nguyễn Hoàng Sơn lập và trình ký. Điều này dẫn đến việc Sơn đã chiếm đoạt số tiền hơn 761 triệu đồng.
Tương tự ông Bình khi cũng thiếu trách nhiệm dẫn đến việc Sơn chiếm đoạt số tiền hơn 1,1 tỉ đồng trong thời gian từ tháng 6-2013 đến tháng 9-2018.

Hồ sơ đã được chuyển đến TAND tỉnh Tây Ninh. Ảnh: H.YẾN

Cáo trạng nêu cả hai không thực hiện đúng nhiệm vụ, không làm hết trách nhiệm của chủ tài khoản, của lãnh đạo có trách nhiệm trong quản lý hoạt động tài chính của đơn vị dẫn đến việc Sơn đã chiếm đoạt gây thiệt hại hơn 1,9 tỉ cho TAND huyện Châu Thành.

Cơ quan tố tụng ghi nhận cả hai ông thành khẩn khai báo. Và ông Bình cùng với ông Trần Tuấn Vũ (nguyên chánh án TAND huyện Châu Thành từ tháng 2-2016 đến thời điểm phát hiện tội phạm) là người trực tiếp phát hiện hành vi phạm tội của Sơn và chuyển tin báo đến CQĐT để đề nghị điều tra xử lý.
Mới đây, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm đã tuyên phạt Sơn 15 năm tù về tội tham ô tài sản. Đồng thời tòa còn buộc bị cáo Sơn bồi thường cho TAND huyện Châu Thành số tiền chiếm đoạt. Trước đó, Sơn đã bồi thường gần 1,6 tỉ đồng.
HĐXX cũng đồng tình với việc CQĐT không xử lý hình sự ông Vũ. Ông Vũ đã bị xử lý trách nhiệm về mặt chính quyền.

Năm 2013, lợi dụng việc kho bạc nhà nước không kiểm tra chi tiết các chứng từ tài chính, Sơn đã lập khống danh sách người nhận lương trong bảng lương hằng tháng của đơn vị để chuyển tiền chiếm đoạt vào những tài khoản này rồi rút ra sử dụng.

Sơn còn mượn tài khoản của các cán bộ công tác tại tòa án huyện để chuyển tiền vào đó, rồi yêu cầu họ rút ra đưa cho mình... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm