Truy tố cựu giám đốc sở tạm ứng tiền sai

Chiều 6-9, Văn phòng VKSND tỉnh Bến Tre cho biết VKSND tỉnh này vừa ban hành cáo trạng đối với ông Lê Phong Hải (59 tuổi, cựu giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh; ngụ phường 3, TP Bến Tre) về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) với khung hình phạt 10-20 năm tù.

Theo cáo trạng, công trình nạo vét thượng nguồn sông Ba Lai thuộc dự án thủy lợi Bắc Bến Tre được Bộ NN&PTNT giao cho UBND tỉnh Bến Tre quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ với 303,7 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2008 đến 2012. Thời điểm đó, ông Hải là giám đốc Sở NN&PTNT kiêm trưởng Ban quản lý dự án thủy lợi Bắc Bến Tre, là đại diện pháp nhân đơn vị chủ đầu tư.

Toàn bộ dự án có 25 gói thầu, trong đó có 11 gói thầu là xây lắp. Trong quá trình thực hiện hợp đồng thi công gói thầu số 5, số 6, giữa chủ đầu tư là ông Hải với đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Long đã xảy ra sai phạm.

Đoạn sông Ba Lai, nơi từng xảy ra sai phạm trong quá trình nạo vét. Ảnh: ĐH

Cụ thể, ông Hải đã thiếu trách nhiệm, buông bỏ nguyên tắc, làm trái quy định của Nhà nước về lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực, thông qua việc thỏa thuận ký hai hợp đồng hai gói thầu số 5 và 6 với Công ty Thành Long và thỏa thuận cho công ty này tạm ứng 50% giá trị hợp đồng (trong đó ngân hàng bảo lãnh 30%).

Trước khi bảo lãnh hết hiệu lực, chủ đầu tư chưa ban hành quyết định khởi công cho cả hai gói thầu nhưng ông Hải chỉ đạo và yêu cầu Công ty Thành Long gia hạn, bảo lãnh hợp đồng, không cần gia hạn tạm ứng 30%. Việc chuyển tiền ứng trước cho Công ty Thành Long khi công tác giải phóng mặt bằng chưa xong mà không có biện pháp quản lý chặt chẽ số tiền tạm ứng, để công ty này chiếm dụng toàn bộ, không còn khả năng thanh toán, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 6,8 tỉ đồng.

Trước đó, trong quá trình điều tra, ông Hải đã thừa nhận hành vi sai phạm và cho rằng do tin tưởng lãnh đạo UBND huyện Châu Thành hứa sẽ giao mặt bằng trong thời gian sớm. Vì thế ông tổ chức đấu thầu và ký hợp đồng. Cho công ty Thành Long tạm ứng trước 50% giá trị hợp đồng là muốn giải ngân nhanh nguồn vốn để xin vốn từ trung ương, buộc nhà thầu không điều chỉnh giá. Ông cũng tin tưởng Công ty Thành Long trước đó đã trúng thầu và thi công hoàn thành gói thầu số 4 nên không yêu cầu gia hạn bảo lãnh để tạo điều kiện cho nhà thầu thi công nhanh.

Cáo trạng xác định ông Lê Phong Hải với trách nhiệm là trưởng ban quản lý dự án, là người trực tiếp ký các hợp đồng với Công ty Thành Long đã gây thiệt hại cho ngân sách số tiền trên. Trước đó, tháng 12- 2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Hải để điều tra

Sau khi bị khởi tố, ông Hải đã tự nguyện nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre hơn 6,8 tỉ đồng khắc phục hậu quả. Hiện nay, toàn bộ số tiền này đã được cơ quan CSĐT chuyển vào ngân sách nhà nước.

Liên quan đến vụ việc trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đang tiếp tục xác minh làm rõ hành vi của hai cá nhân: ông Nguyễn Hồng Quảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Long) và ông Nguyễn Mạnh Hùng (Giám đốc Công ty Thành Long), nếu có dấu hiệu phạm tội sẽ xử lý sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm