Truy tố nặng hơn vụ bị đánh vì giúp đưa người đi cấp cứu

Chiều 14-11, TAND huyện Cần Giờ, TP.HCM xử sơ thẩm vụ Nguyễn Thanh Tâm bị truy tố về tội cố ý gây thương tích.

Trước đó, vụ án đã được đưa ra xét xử vào ngày 30-11-2018 nhưng tòa tuyên trả hồ sơ để làm rõ nhiều vấn đề. Sau khi điều tra bổ sung, ngày 12-7, TAND huyện Cần Giờ đưa vụ án ra xét xử nhưng tạm ngừng phiên tòa để triệu tập thêm người làm chứng.

Ngày 27-8, TAND huyện tiếp tục đưa vụ án ra xét xử và quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Sau khi điều tra bổ sung, VKS đã chuyển khung truy tố đối với Tâm từ khoản 2 lên khoản 3 Điều 134 BLHS 2015 với tình tiết có tính chất côn đồ.

Theo VKS, Tâm đã có hành vi dùng tay đánh vào mặt ông Lê Văn Sáu (bị hại) gây thương tích với tỉ lệ 34%. Giữa ông Sáu và Tâm hoàn toàn không có mâu thuẫn gì nhưng Tâm đã vô cớ đánh gây thương tích cho ông Sáu. Hành vi của Tâm thể hiện tính chất côn đồ, hung hãn, xem thường pháp luật.

Bị cáo Tâm tại tòa. Ảnh: YC

Tại tòa, Tâm khai có dùng tay đánh ông Sáu. Còn ông Sáu vẫn giữ nguyên lời khai như những phiên tòa trước là có nhiều người đánh ông chứ không chỉ mình Tâm. 

VKS luận tội đề nghị xử phạt Tâm 7-8 năm tù và bắt giam ngay khi tuyên án.

Luật sư bào chữa cho Tâm thì cho rằng VKS chuyển khung và truy tố bị cáo Tâm nặng hơn là không đúng. 

Vì theo Công văn số 38/NCPL ngày 6-1-1976 của TAND Tối cao và kết luận của chánh án TAND Tối cao tại hội nghị tổng kết ngành tòa án năm 1995 thì tính côn đồ thể hiện ở bản chất của con người đó, nhân thân của người đó luôn luôn kiếm chuyện, gây gổ với người khác... Tính chất côn đồ phải xét khía cạnh nhân thân và hoàn cảnh, không gian phạm tội.

Bị cáo Tâm hành động bột phát ngay tức thời, hơn nữa nhân thân bị cáo tốt, sống không làm mất lòng hàng xóm láng giềng. Hành vi của Tâm không có đầy đủ biểu hiện của tính côn đồ, đề nghị HĐXX phải xem xét toàn diện, khách quan hành vi mà bị cáo đã thực hiện.

Cạnh đó, luật sư của Tâm còn cho rằng kết luận giám định pháp y của bị hại không khách quan và không đúng với hồ sơ bệnh án của ông Sáu tại Bệnh viện 115...

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 21-11

Bị đánh vì giúp đưa người đi cấp cứu

Tối 26-8-2017, Tâm đi làm về, nghe anh ruột kể bị Nguyễn Ngọc Quân đánh nên đã đến nhà Quân ở huyện Cần Giờ (TP.HCM), một người anh khác cũng đi theo. Đến nơi, Tâm dùng chân đạp Quân một cái vào lưng. Quân đánh lại thì hai anh em Tâm bỏ về. 

Khoảng 20 phút sau, anh của Tâm chạy xe ngang qua bị Quân chặn lại hỏi lý do vì sao kêu người nhà đến gây sự với mình. Người này chạy về kể lại sự việc, ba anh em Tâm quyết định cùng nhau quay lại tìm anh Quân nhưng không gặp.

Lúc này, một người anh của Tâm chạy tới đụng vào cha của anh Quân làm ông này ngã xuống. Thấy vậy, chị Quân gọi chồng sang đưa cha đi cấp cứu thì anh này cũng bị ba anh em Tâm đánh (hồ sơ thể hiện không xác định được người đánh).

Một người hàng xóm là ông Lê Văn Sáu chạy sang đưa cha Quân đi cấp cứu thì cũng bị Tâm đánh vào mặt.

Kết luận giám định thể hiện ông Sáu bị thương tích 34%, anh của Tâm 11%, cha của Quân 3% và anh rể của Quân 9%.

Tâm bị VKSND huyện Cần Giờ truy tố về tội cố ý gây thương tích. Riêng người anh em của Tâm làm đơn bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự với Quân nên Công an huyện Cần Giờ ra quyết định xử phạt hành chính Quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm