Truy tố 'thiếu gia' Tô Nhựt Khanh ở Tiền Giang tội giết người

VKSND tỉnh Long An vừa hoàn tất hồ sơ truy tố Tô Nhựt Khanh (“thiếu gia” của gia đình kinh doanh có tiếng ở Tiền Giang) và Trần Trung Thành, Lê Thanh Phúc (cùng sinh năm 1993) về tội giết người và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. 

Phạm Huỳnh Phúc Thiện (sinh năm 2003) và Tô Phước Lộc (sinh năm 2002) cùng bị truy tố về tội che giấu tội phạm; Võ Tuấn Vũ (sinh năm  2000) về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm.

Tô Nhựt Khanh khi bị bắt. Ảnh: CACC

Khanh xảy ra mâu thuẫn trong việc làm ăn với cha con ông Đào Quốc Liêu, trùm giang hồ có tiếng ở miền Tây. 

Từ tháng 3-2019 đến tháng 2-2020, Khanh đã đặt mua trên mạng xã hội bốn khẩu súng đạn hoa cải tự chế, hai khẩu súng tự chế dạng rulo, 33 viên đạn và một quả lựu đạn, nhiều bình xịt hơi cay, súng điện, còng số 8... cất giữ tại nhà và bãi xe của gia đình Khanh để phòng thân.

Ngày 24-6-2020, một đàn em của Khanh bị nhóm ông Liêu chém gây thương tích 52%. Một tuần sau, Khanh đến gặp Thành nhờ giúp trả thù. Khanh đưa hai khẩu súng và chỉ cách bắn. Cả hai nhiều lần chở nhau đi tìm ông Liêu để "xử" nhưng không gặp.

Tang vật thu giữ của vụ án. Ảnh: CACC

Đến giữa tháng 7-2020, không muốn ra mặt nữa, Khanh thuyết phục Phúc tham gia cùng Thành. Khanh nhờ người em họ theo dõi lịch hoạt động của ông Liêu để báo cho hai người này ra tay.

Ngày 25-7-2020, biết ông Liêu ngồi ở quán cả phê trên quốc lộ 1A, đoạn qua TP Tân An (Long An), Khanh báo cho Thành và Phúc biết. Phúc chở Thành bằng xe máy gắn biển số giả, mang theo súng, đón lõng ông Liêu trước quán.

Khi ông Liêu chở bạn ra khỏi quán, cả hai bám theo. Đến khu vực phường Tân Khánh, Phúc cho xe áp sát để Thành dùng súng hoa cải nã đạn vào ông Liêu. 

Nạn nhân được đưa đến bệnh viện nhưng tử vong. Gây án xong, Thành và Phúc lên TP.HCM trốn rồi đi du lịch. Phần Khanh chỉ đạo đàn em đem toàn bộ số súng đạn, hung khí đi phi tang.

Một tuần sau khi gây án, Thành và Phúc ra đầu thú và các bị can còn lại lần lượt sa lưới.

Sau khi bị bắt, công an phát hiện ra ngày 30-4-2020, Khanh cùng đàn em Phạm Huỳnh Phúc Thiện dùng súng giải quyết mâu thuẫn với con ông Liêu khiến anh này bị thương tích 25%.

Cáo trạng xác định Khanh phạm tội thuộc trường hợp giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người, côn đồ, có tổ chức. Khanh phạm tội với tình tiết tăng nặng là phạm tội hai lần trở nên lại không thành khẩn trong quá trình điều tra.

Trong vụ án này, em họ của Khanh, Nguyễn Anh Khoa, được nhờ thông báo thời gian, quy luật đi lại của ông Liêu. Khoa chỉ hiểu được là Khanh sẽ trả thù nhưng việc trả thù thế nào do Khanh tự quyết định. VKS cho rằng CQĐT không xem xét trách nhiệm hình sự đối với Khoa là phù hợp.

Đối với Nguyễn Văn Công Minh Quốc (đàn em của Khanh), Quốc bị thương, được Khanh nhờ người đi báo thù giúp sau đó Khanh có gọi điện bằng messger nói “Anh lỡ bắn trúng ông Liêu rồi”. Người này tưởng Khanh nói chơi, không quan tâm. Hơn nữa, thời điểm này, Quốc đang bị thương nặng đang nằm điều trị trên giường, không đi lại được nên không thể tố giác hành vi của Khanh. CQĐT không xem xét trách nhiệm hình sự là phù hợp.

Ngoài ra, cha mẹ ruột, vợ của Khanh, cha mẹ, anh em của các bị can Vũ, Phúc, Thành không biết việc Khanh và các đồng phạm tàng trữ vũ khí và dùng xe mô tô gây án nên CQĐT không xem xét trách nhiệm hình sự.

Gia đình bị hại yêu cầu Khanh, Thành, Phúc bồi thường toàn bộ chi phí điều trị, mai táng và tổn thất tinh thần là hơn 1 tỉ đồng. Vợ Khanh chỉ mới nộp 200 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm