Từ 1-1-2022, toà án được xét xử trực tuyến trong trường hợp nào?

Trong đợt dịch vừa qua các đợt giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đến công tác xét xử của Toà án. Rất nhiều vụ án đã phải tạm dừng và không thể xét xử vì dịch. Vậy theo quy định Toà án có được xét xử trực tuyến hay không và được xét xử trong trường hợp nào?

Bạn đọc Duc Huy (TP.HCM)

Luật sư Đỗ Thanh Trung, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Phiên tòa trực tuyến được định nghĩa tại Khoản 2, Điều 1, Nghị quyết 33/2021 (có hiệu lực từ 1-1-2022) của Quốc hội là phiên tòa được tổ chức tại phòng xử án, có sử dụng các thiết bị điện tử kết nối với nhau thông qua môi trường mạng.

Phiên toà trực tuyến cho phép bị cáo, bị hại, đương sự, người tham gia tố tụng khác tham gia phiên tòa tại địa điểm ngoài phòng xử án do tòa án quyết định nhưng vẫn bảo đảm trực tiếp theo dõi đầy đủ hình ảnh, âm thanh và tham gia các trình tự, thủ tục tố tụng của phiên tòa bằng lời nói, hành vi tố tụng liên tục, công khai, vào cùng một thời điểm.

Quang cảnh một phiên tòa hình sự tại TAND TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Khoản 1, Điều 1 Nghị quyết này cũng quy định phiên tòa trực tuyến xét xử sơ thẩm, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự, dân sự, hành chính khi có đủ hai yếu tố sau: Có tình tiết, tính chất đơn giản và tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án rõ ràng.

Bên cạnh đó, toà án không được xét xử trực tuyến trong các trường hợp sau: Vụ án hình sự, dân sự, hành chính liên quan đến bí mật nhà nước; Vụ án hình sự về một trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia; Vụ án hình sự về một trong các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh.

Ngoài ra, việc tổ chức phiên tòa trực tuyến phải tuân thủ các quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng và các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; bảo đảm sự tôn nghiêm của phiên tòa.

Như vậy, kể từ 1-1-2022 toà án được phép tổ chức phiên xét xử trực tuyến nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo như quy định trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm