Tử hình kẻ mua 2 tỉ ma túy nói dối người thân đi buôn động vật

Ngày 17-10, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm đã tuyên tử hình bị cáo Lang Văn Thái (38 tuổi, trú xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Trước đó, tại phiên tòa vào ngày 22-8, Thái không thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố mà cho rằng do hoảng loạn, bị ép cung nên đã khai và ký nhận số ma túy trên là của mình. Do đó, HĐXX xét xử đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tại phiên tòa hôm nay, Thái đã thành khẩn khai báo và nhận tội.

Theo hồ sơ, ngày 11-1, Thái sang Lào mua nợ tám bánh heroin, bốn gói ma túy đá và 15 gói hồng phiến của một người đàn ông tên Mày Vằn (trú bản Phì Là, huyện Xay Khăm Phon, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào). Số ma túy trên trị giá hơn 2 tỉ đồng, khi nào Thái bán được sẽ đưa tiền sang Lào trả cho Vằn.

Bị cáo Lang Văn Thái bị tuyên tử hình. 

 

Đến ngày 17-1, Thái đưa ma túy về nhà rồi giấu trong bụi cỏ trong vườn. Thái gọi điện thoại thỏa thuận bán ma túy với ông Phương (trú xã Thanh An, huyện Thanh Chương) với giá hai bánh heroin 340 triệu đồng; một gói ma túy đá giá 225 triệu đồng và 15 gói hồng phiến giá 75 triệu đồng. Phương cùng Thái bàn bạc, thống nhất địa điểm giao hàng là bên đường Hồ Chí Minh (xã Thanh An, huyện Thanh Chương).

Hôm sau, Thái mang ba lô đựng ma túy đi taxi xuống giấu trong bụi cây bên đường Hồ Chí Minh (huyện Thanh Chương) rồi đến điểm hẹn gặp Thái. Sau khi Phương kiểm tra ma túy xong thì nói Thái đi gặp bạn Phương để kiểm tra tiền trong phòng khách sạn.

Thái gọi điện thoại cho em trai là Lang Văn Thị nói: “Anh đi bán hàng động vật nhưng không có xe để về, cần em xuống chở về”. Rạng sáng 19-1, Thị chạy xe đến gặp Thái thì Thái lấy ba lô đang cất giấu bên đường đưa cho Thị và người bạn của Phương cầm, rồi Thái trở về khách sạn để lấy tiền.

Khi Thái vừa vào phòng 204 của khách sạn thì bị công an bắt giữ và đưa đến hiện trường nơi có chiếc ba lô chứa ma túy để kiểm tra và niêm phong tang vật. Lợi dụng sơ hở, đối tượng Phương cùng người bạn trốn thoát.

Tang vật thu giữ của Thái là 2.804,78 g heroin và 4.254,87 g Methamphetamine. Đối với Thị, do không biết anh trai đi buôn ma túy để can ngăn anh và không biết trong ba lô là ma túy nên không bị truy tố trách nhiệm hình sự. 

Tại tòa, Thái nói bản thân không có tiền, không có vốn làm ăn, đã đi sang Lào mua nợ số ma túy trên để bán kiếm tiền lời nhưng không ngờ bị bắt. Thái cũng xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, số lượng ma túy rất lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội để răn đe, phòng ngừa chung.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...