'Tư vấn' xài 600 triệu trong ngân hàng, lãnh án 7 năm tù

Ngày 23-10, sau một ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Chen Kun Chin (SN 1989, quốc tịch Đài Loan) 12 năm tù, Phan Thanh Nhân (SN 1997) bảy năm tù, Nguyễn Thanh Phú (SN 1993) bốn năm tù giam, Phan Văn Trọng (SN 1992) hai năm tù, Hoàng Vũ Trung (SN 1988) ba năm án treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
HĐXX còn tuyên phạt Trần Minh Khanh (SN 1982) bảy năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Đây là đường dây lừa đảo do các đối tượng người Đài Loan cầm đầu. Cuối năm 2017, Chen Kun Chin nhập cảnh vào Việt Nam, gặp đồng hương là Nung Min Chun và Tsan Chang. Cả ba cùng tham gia đường dây lừa đảo do người tên Hồng Trà (ở Đài Loan, không rõ lai lịch) cầm đầu.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Hoàng Yến 


Tại Việt Nam, Tsan Chang tìm gặp Doãn Văn Tài, Lê Đức Anh (từng đi xuất khẩu lao động Đài Loan). Thông qua đây, Chang thuê Trọng, Trung, Nhân, Phú đứng tên mở tài khoản ngân hàng. Bốn người này đã đến ngân hàng mở 9-10 tài khoản, đăng ký Internet Banking cùng nhiều dịch vụ khác và cung cấp thông tin tài khoản, tên đăng nhập, mật khẩu, mã pin cho ba người Đài Loan.

Nhóm Chen Kun Chin đã giả danh công an gọi điện thoại đến người dân và đe dọa rằng người ở đầu dây bên kia liên quan đến một đường dây tội phạm. Sau đó, nhóm yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào những tài khoản chỉ định để… phục vụ điều tra.
Sau khi tài khoản đã được nạn nhân chuyển tiền vào, nhóm Chen Kun Chin, Nung Min Chun, Tsan Chang cùng bốn đối tượng người Đài Loan khác (không rõ lai lịch) đưa thông tin lên nhóm chat trên mạng xã hội.
Từ thông tin trao đổi này, nhóm này sẽ đi đến ngân hàng rút tiền. Chỉ trong hai ngày 29 và 30-11-2017, năm nạn nhân đã sập bẫy lừa. Các nạn nhân chuyển gần 2,5 tỉ đồng vào tài khoản được chỉ định. Chen Kun Chin cùng Phú, Trung, Trọng, Nhân nhanh tay rút khỏi tài khoản gần 1,2 tỉ đồng và giao lại số tiền này cho Nung Min Chun. Sau đó, công an phát hiện và phong tỏa kịp thời số tiền còn lại trong tài khoản.
Tối 30-11-2017, Nhân gặp Khanh ở quận 3, TP.HCM. Lúc này, Nhân thấy công an bắt đối tượng người Đài Loan và những người Việt đứng tên mở tài khoản ngân hàng. Nhân kể với Khanh việc một nạn nhân vừa chuyển vào tài khoản Nhân đứng tên hơn 600 triệu đồng. Dù biết đó là tiền phạm pháp nhưng Khanh vẫn tư vấn Nhân rút ra tiêu xài và đòi chia phần. Tuy nhiên, khi chưa thỏa thuận xong thì đã bị công an phát hiện, bắt giữ.
Cơ quan chức năng cho biết những đối tượng khác liên quan trong vụ án (cả người Đài Loan lẫn người Việt) hiện không có mặt tại địa phương hoặc không rõ tung tích nên chưa thể triệu tập làm việc...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm