Tự ý dời trụ sở, tổng giám đốc phải bồi thường cho công ty

Theo hồ sơ, tháng 9-2014, ông KS được bổ nhiệm làm phó chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc (TGĐ) Công ty S. Tháng 9-2015, ông NVH (một cổ đông lớn của Công ty S.) đã có đơn khởi kiện yêu cầu ông KS phải bồi thường cho Công ty S. hơn 1,5 tỉ đồng.

Theo ông H., ông KS đã làm trái với nhiệm vụ được giao và trái quy định pháp luật, gây thiệt hại nặng cho Công ty S. Cụ thể, ông KS tự ý chuyển trụ sở chính của công ty từ quận 1 sang quận 3 khi chưa có sự chấp thuận của HĐQT, gây thiệt hại hơn 900 triệu đồng (chi phí sửa chữa, tiền thuê mặt bằng mới).

Cạnh đó, ông KS ký quyết định bổ nhiệm người nước ngoài chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam làm giám đốc tổ chức hành chính nên bị Thanh tra Sở LĐ-TB&XH phạt 60 triệu đồng. Ngoài ra, ông KS còn sử dụng lái xe không có hợp đồng lao động để tham gia kinh doanh vận tải, không thực hiện đúng các nội dung niêm yết về giá cước, bị Thanh tra Sở GTVT phạt 12 triệu đồng và đình chỉ hoạt động taxi hai tháng, gây thiệt hại doanh thu hơn 300 triệu đồng.

Ông KS không đồng ý bồi thường, cho rằng việc di dời trụ sở công ty là có lý do chính đáng vì mặt bằng cũ đã xuống cấp… Sau khi ký hợp đồng thuê mặt bằng mới, HĐQT công ty đã có ý kiến chấp thuận... Ông KS cũng cho rằng mình có toàn quyền bổ nhiệm các chức danh quản lý. Về các quyết định xử phạt của cơ quan quản lý thì đối tượng của các quyết định đó là pháp nhân công ty chứ không phải là cá nhân ông.

Theo HĐXX, việc thay đổi trụ sở chính của công ty có liên quan đến việc bổ sung điều lệ công ty, chỉ có thể thông qua tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông. Khi chưa có sự chấp thuận của đại hội đồng cổ đông mà ông KS đã di dời trụ sở chính là trái quy định pháp luật. Ở đây, 15 ngày sau khi ký hợp đồng thuê trụ sở mới, ông KS mới tổ chức họp xin ý kiến. Kết quả kiểm phiếu tính luôn số phiếu không gửi về, không có ý kiến và coi như đồng ý là trái Luật Doanh nghiệp, trái điều lệ công ty. Ngày 17-1-2015, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cũng có công văn gửi công ty đề nghị xem xét lại...

Cạnh đó, đúng là TGĐ có toàn quyền bổ nhiệm người quản lý và ký hợp đồng với người lao động. Tuy nhiên, Luật Doanh nghiệp cũng quy định TGĐ là người điều hành việc kinh doanh hằng ngày của công ty; chịu sự giám sát, chịu trách nhiệm trước HĐQT và trước pháp luật.

Từ các phân tích trên, HĐXX đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm