Tức giận vì thua đánh bạc, người chết kẻ đi tù

Hôm nay (1-10), TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ án Phan Chánh Anh Mẫn (SN 1996, Đắk Nông) bị truy tố về tội giết người theo khoản 1 Điều 93 BLHS 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 với tình tiết có tính chất côn đồ.

Bị cáo Mẫn tại tòa. Ảnh: YC

Tại tòa, bị cáo Mẫn cho rằng bị hại cùng nhóm người đánh bạc đánh mình trước, đánh lâu mà không ai căn ngăn, bị cáo không nhớ đâm như thế nào, không nhớ nơi gây án. Bị cáo cho rằng mình không rượt đuổi bị hại qua nhiều con đường như cáo trạng của VKS.

Bị cáo cho rằng mình khai khác với lúc ở Công an quận 1 là do lúc bị tạm giam ở Trại giam Chí Hòa, cán bộ trại giam khuyên bị cáo phải cải tạo tốt, cái gì làm thì nhận, không làm thì không nhận. Bị cáo cho rằng bị cáo không rượt đuổi nhưng những người làm chứng khai như vậy là vu khống cho bị cáo.

VKS cho rằng bị cáo không nên quanh co, chối tội vì căn cứ vào nhiều chứng cứ (không chỉ lời khai của bị cáo), nhất là trích xuất camera cho thấy bị hại chạy và dáo dác nhìn phía sau xem có ai đuổi theo không nên đã đủ cơ sở xác định hành vi của bị cáo. VKS đề nghị xử phạt Mẫn 18-20 năm tù.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng VKS truy tố tình tiết có tính chất côn đồ là không đúng vì đây không phải giết người vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, phía bị hại đánh bị cáo trước, thương tích là có thật. Cạnh đó, luật sư đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ phạm tội do một phần lỗi của bị hại, phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh và bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

HĐXX nhận định mâu thuẫn giữa hai bên là có thật nhưng đã được căn ngăn, giải quyết ổn thỏa. Thế nhưng bị cáo vẫn đuổi theo bị hại qua nhiều con đường và đâm nhiều nhát, sự việc lại xảy ra ở nơi đông người. Vì vậy HĐXX không chấp nhận với lời bào chữa của luật sư về việc hành vi phạm tội do một phần lỗi của nạn nhân cũng như bị cáo thực hiện hành vi do bị kích động về tinh thần.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, cần có mức án nghiêm, từ đó HĐXX tuyên phạt Mẫn mức án cao nhất mà VKS đề nghị là 20 năm tù. 

Theo cáo trạng, khoảng 0 giờ 30 ngày 5-5-2017, Mẫn, Ninh Văn Ngôn, Đàm Thanh Nghiệp và một số người khác chơi xóc đĩa thắng thua bằng tiền mặt trên đường Trương Định, phường Bến Thành, quận 1.

Sau khi bị thua hết tiền, do nghi ngờ bị lừa bịp, Mẫn đã lấy bộ chén đĩa (dùng để đánh bạc với hình thức xóc đĩa) đập vỡ dẫn đến ẩu đả. Mẫn bị gây thương tích ở cổ tay với tỉ lệ thương tích là 2%, vụ việc được mọi người can ngăn.

Sau đó Mẫn tiếp tục ẩu đả với Ngôn. Ngôn bỏ chạy, Mẫn cầm dao lấy xe mô tô đuổi theo Ngôn. Khi đuổi kịp Mẫn cầm dao chặn đường, đánh nhau với Ngôn. Ngôn bị Mẫn tấn công ngã gục xuống vỉa hè, tử vong. Sau đó Mẫn bị bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm