Tuổi thơ đáng thương của bị cáo phạm tội giết người

Ngày 30-7, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm hai bị cáo Võ Pháp Tánh (17 tuổi) và Nguyễn Hữu Lộc (16 tuổi) bị truy tố về tội giết người.

Đâm chết người chỉ vì câu chửi thề

Theo cáo trạng, tối 18-3, Tánh đến quán cà phê (quận Cái Răng) uống nước với bạn. Nạn nhân Nguyễn Dương Tuấn được bạn chở đi ngang qua, thấy một người đang đứng nói chuyện với Tánh nên rủ người này đi uống cà phê ở quán khác.

Bị cáo Tánh nói: “Vô đây uống cà phê đi, đi đâu nữa?”. Tuấn đáp: “Ai uống cà phê với mày. Mày là cái con c... gì mà uống cà phê với mày”. Sau đó, Tuấn cùng bạn tới quán khác để uống nước.

Hai bị cáo Tánh và Lộc tại tòa ngày 30-7. Ảnh: NN

Tánh thấy bực tức vì câu nói của Tuấn nên thuê xe ôm chở tới nhà bà ngoại lấy con dao Thái Lan rồi rủ Lộc đi trả thù. Đến nơi Tánh dùng dao tấn công trúng ngực Tuấn khiến nạn nhân tử vong sau đó. Sau đó, Tánh ra đầu thú, cùng ngày, Lộc cũng bị bắt giữ.

Hoàn cảnh đáng thương của hai bị cáo

Tại tòa, hai bị cáo nhiều lần khóc và thừa nhận hành vi phạm tội. Khi được hỏi về yêu cầu bồi thường của gia đình nạn nhân thì người đại diện hợp pháp là mẹ bị cáo Lộc nói không có khả năng bồi thường. Bởi gia đình chỉ có hai mẹ con côi cút nên không ai cho mượn tiền...

Vị thẩm phán phải giải thích Lộc chưa đủ 18 tuổi, không có tài sản riêng nên theo pháp luật cha mẹ phải bồi thường. “Dù chị có hứa hay không hứa vẫn phải có trách nhiệm bồi thường cho con”. Tuy nhiên, mẹ bị cáo Lộc vẫn cho rằng không có khả năng bồi thường.

Mẹ nuôi của bị cáo Tánh trình bày, bị cáo mồ côi cha mẹ nên bà nhận về nuôi. Bà bị bệnh tim, vừa nuôi Tánh lại phải nuôi bà ngoại của Tánh là mẹ liệt sỹ già yếu. Từ đó bà chấp nhận bồi thường, nhưng xin trả từ từ. Nói rồi bà này quay sang nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân chịu mất mát vì Tánh gây ra.

Mẹ nuôi bị cáo Tánh (áo trắng) tới nói chuyện với mẹ của bị hại (áo hồng) lúc tòa vào nghị án. Ảnh: NN

Sau khi tòa vào nghị án, hai bà mẹ được gặp con và cùng khóc. Nhìn cảnh ấy, mẹ của nạn nhân cũng không cầm được nước mắt khi nghĩ tới con mình. Sau khi nói chuyện với con, mẹ Tánh lại chỗ mẹ bị hại nói chuyện…

Theo lời của người bào chữa cho Tánh thì bị cáo có hoàn cảnh đáng thương. Cha mẹ đẻ của Tánh nghèo nên sinh bị cáo được năm tháng thì mang con lên gửi ở chùa. Vì vậy bị cáo được đặt tên là Võ Pháp Tánh.

Sau đó Tánh được mẹ nuôi bây giờ nhận về nuôi. Năm Tánh hai tuổi thì mẹ nuôi mang bầu song thai, cộng với bệnh tim yếu nên Tánh được anh chị của mẹ nuôi nuôi giúp. Từ đó, Tánh hay gọi mẹ nuôi là dì út, và gọi anh chị của mẹ là ba mẹ…

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, các bị cáo đều chưa thành niên, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, là con em hộ nghèo, trình độ văn hóa thấp… Bị cáo Tánh trực tiếp gây ra cái chết cho bị hại nên phải chịu hình phạt cao hơn. Từ đó, tòa tuyên phạt Tánh 12 năm tù, Lộc tám năm tù cùng về tội giết người.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc hai bị cáo và gia đình cùng liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền hơn 154 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm