Tuyên án 19 người trong vụ Tuấn 'khỉ' giết người, cướp tài sản

Chiều ngày 16-12, TAND TP.HCM tiến hành tuyên án 19 người liên quan vụ Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ") bắn năm người tử vong xảy ra cuối tháng 1 ngay tết Nguyên Đán. 

HĐXX nhận định cáo trạng truy tố các bị cáo về các hành vi tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có; tội tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng; che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm là đúng người đúng tội.

Trong quá trình xét xử, toà cũng ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ cùng nhân thân cho các bị cáo để có mức hình phạt phù hợp.

Chủ toạ phiên toà đọc toàn văn bản án. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bị cáo Phạm Thanh Tâm (sinh năm 1978, tức Tý Bà Dòm) 13 năm tù về hai tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Đây là bị cáo được VKS xác định giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu và các bị cáo khác có vai trò giúp sức cho Tuấn “khỉ” lẩn trốn.

Bị cáo Trần Quốc Đạt (sinh năm 1999) 5 năm tù về hai tội tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp với một bản án khác bị cáo phải chấp hành chung là 6 năm 6 tháng tù.

Nhóm bị cáo truy tố về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có gồm Phạm Tấn Cường, Đặng Anh Tuấn, Lê Quốc Minh và Trần Anh Thi bị phạt mức án 7 năm tù.

Các bị cáo truy tố về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng gồm Nguyễn Phước Linh, Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Chánh Pháp cùng mức án 1 năm 6 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Minh Di (dưới 18 tuổi) và Nguyễn Văn Vui cùng mức án 1 năm tù.

Anh em họ của Tuấn “khỉ” là Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè cùng mức án 3 năm tù và Nguyễn Kim Ngân 2 năm tù về tội che giấu tội phạm.

Bị cáo Đặng Trung Ngọc 1 năm 6 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Phạm Thanh Tâm (Tý Bà Dòm), trợ thủ đắc lực của Tuấn "khỉ". Ảnh: HOÀNG GIANG

Về phần dân sự, do Tuấn "khỉ" đã chết được đình chỉ điều tra, nên yêu cầu bồi thường của bị hại có thể khởi kiện bằng vụ kiện khác nếu có căn cứ.

Chiều 29-1, Tuấn đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, để sát phạt. Sau đó, do mâu thuẫn, Tuấn xả súng làm bốn người chết, một người bị thương rồi lấy xe SH cùng túi có 802 triệu đồng. Tuấn chạy đến nhà Tý Bà Dòm đưa túi tiền nhờ chuyển cho vợ rồi bỏ đi.

Trên đường bỏ trốn, Tuấn còn bắn chết một người và cướp hai xe máy. Tuấn đến nhà Võ Hồng Tâm, Nguyễn Duy Thanh và được tiếp tay để bỏ trốn nhưng không thành. Tối 13-2 rạng sáng 14-2, cảnh sát phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn nên tổ chức bao vây. Tuấn chống trả và bị công an nổ súng bắn hạ.  

Các bị cáo tươi cười khi gặp người thân trước khi toà tuyên án. Ảnh: HOÀNG GIANG

Quá trình điều tra vụ án, công an xác định được Phạm Thanh Tâm (Tý Bà Dòm) là người trực tiếp sang Campuchia mua một khẩu súng AK, một khẩu súng K54, một khẩu súng K59 cùng một túi đạn và nhặt hai quả lựu đạn mang về Việt Nam cất giấu.

Sau đó, Tâm đưa cho Tuấn, Đạt, Nguyễn Chánh Pháp và Nguyễn Phước Linh cất giữ. Tâm đã đưa cho Tuấn “khỉ” một khẩu súng AK và Tuấn sử dụng khẩu súng trên gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Số tiền 802 triệu Tuấn "khỉ" giao Tâm còn cùng 5 người khác bàn bạc cất giấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm