Tuyên án cựu thứ trưởng GTVT vụ cao tốc Trung Lương

Trưa 22-12, TAND TP.HCM quyết định hình phạt đối với các bị cái vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM gây thất thoát lãng phí 725 tỉ đồng.

Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX đọc toàn văn bản án. Ảnh: NGUYỆT THI

Toà tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ GTVT) 10 năm tù. Tổng hợp với các bản án trước, bị cáo phải chấp hành chung là 30 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường (cựu thứ trưởng Bộ GTVT) bốn năm sáu tháng tù. Các bị cáo đồng phạm của ông Thăng, ông Trường lãnh án từ hai đến bốn năm tù.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức “Út trọc”, cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc Phòng) bị phạt tù chung thân về tội lừa đảo, 13 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hợp với các bản trước, bị cáo này phải chấp hành chung là tù chung thân. 

Các đồng phạm tội lừa đảo bị tuyên phạt từ hai năm án treo đến 10 năm tù.

Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: NGUYỆT NHI

HĐXX nhận định trên cơ sở nội dung vụ án và quá trình tranh tụng tại toà, các cơ quan tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng luật định, hợp pháp. Kết quả điều tra được đối chiếu với lời khai của các bị cáo tại phiên xử cùng nhiều tài liệu chứng cứ khác đủ cơ sở khẳng định việc truy tố của cáo trạng là đúng người, đúng tội. 

Bị cáo Thăng, Trường và cấp dưới đã có các hành vi sai phạm trong việc bán quyền thu phí cao tốc là một loại tài sản đặc thù có giá trị lớn của Nhà nước. Từ đó tạo điều kiện cho bị cáo Hệ chỉ đạo cho một loạt bị cáo khác có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản Nhà nước. Hậu quả là gây thiệt hại 725 tỉ đồng. 

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: NGUYỆT THI


Bị cáo Hệ thực hiện loạt hành vì liên tục chiếm đoạt tiền thu phí. Ngoài ra, bị cáo này còn trục lợi hơn 3,4 tỉ đồng từ việc lợi dụng ảnh hưởng trong việc mua một căn biệt thự tại Hà Nội.

Bị cáo Thăng với vai trò bộ trưởng, là người đứng đầu cơ quan được giao quản lý và sử dụng tài sản nhà nước. Tuy nhiên, sau khi Nhà nước có văn bản đồng ý giao cho Bộ GTVT quản lý quyền thu phí cao tốc Trung Lương, bị cáo đã tác động để Hệ tham gia đấu giá trúng thầu như đã đề cập trên, đồng thời để công ty Yên Khánh kéo dài chậm thanh toán hợp đồng quyền thu phí...

Bị cáo Thăng đã làm trái quy định trong quản lý sử dụng tài sản tài sản Nhà nước và chịu trách nhiệm chính.

Tiếp đó, toà cũng xác định bị cáo Trường có vai trò đồng phạm với cựu bộ trưởng cũng như các cấp dưới tại Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bị cáo Hệ không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận một phần hành vi phạm tội. Căn cứ vào hồ sơ vụ án và lời khai của cấp dưới của Hệ, có đủ căn cứ Hệ đã nhờ ông Thăng giới thiệu, tác động vào việc bán đấu giá.

Bị cáo Hệ đã có ý định chiếm đoạt tài sản ngay từ đầu, chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ tài chính của Công ty Yên Khánh để tham gia đấu giá. Bị cáo đã chỉ đạo bị cáo Vũ Thị Hoan ủy quyền cho bị cáo Phạm Văn Diệt tham gia đấu giá.

Sau khi trúng đấu giá và ký kết hợp đồng thì Hệ đã dùng hợp đồng trên thế chấp ngân hàng để có tiền trả hợp đồng, số tiền còn lại bị cáo dùng tiền thu phí để trả tiền trúng đấu giá.

Như vậy, có đủ căn cứ xác định Công ty Yên Khánh không có năng lực tài chính. Tiếp đó, Hệ chỉ đạo nhân viên dùng phần mềm để lam giảm doanh thu, thoát ly khỏi sự quản lý của Bộ Giao thông vận tải. Hành vi của bị cáo Hệ đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 725 tỉ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm