Tuyên án Việt kiều Mỹ đòi bệnh viện bồi thường 53.000 USD

Ngày 23-7, sau một tuần tạm dừng, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm lần 2 vụ ông Huynh Tom Vu (tức Huỳnh Hữu Thông, 59 tuổi, Việt kiều Mỹ) kiện Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam (BV mắt TTN) yêu cầu bồi thường 53.000 USD.

Tại toà, người đại diện nguyên đơn trình bày, tháng 6-2009, ông Thông về Việt Nam thăm gia đình và đến khám mắt tại BV mắt TTN. Bác sĩ xác định ông bị đục thuỷ tinh thể. Ngày 5-6-2009, ông nhập viện và được hai bác sĩ Thái Thành Nam và Trần Phạm Duy trực tiếp phẫu thuật theo phương pháp Phaco +IOL. Chi phí phẫu thuật hết 7,9 triệu đồng. Ông xuất viện trong ngày, được hẹn một tuần sau tái khám.

Sau đó, thấy mắt phải có biểu hiện bất thường, ông Thông đến bệnh viện mắt TP.HCM (quận 3) khám thì được kết luận bị loạn dưỡng giác mạc, loét giác mạc, nếu không điều trị kịp thời có thể bị mù vĩnh viễn. Lo sợ cho sức khoẻ, ông Thông vội vã quay về Mỹ điều trị với chi phí 46.700 USD. Điều trị xong, ông trở lại Việt Nam yêu cầu BV mắt TTN bồi thường 85.000 USD (bao gồm chi phí khác). Trong quá trình giải quyết, phía ông Thông xác định lại chỉ yêu cầu bồi thường 53.000 USD (tương ứng hơn 1,25 tỉ đồng). 

Ông Thông trong một lần xuất hiện tại toà.

Trong khi đó, đại diện BV mắt TTN cho rằng sau khi mổ, ông Thông đã tái khám 2 lần. Bác sĩ cho thuốc và hẹn tái khám lần 3 nhưng ông không đến. Phía bệnh viện không hẹn chữa trị tại Mỹ rồi đưa hóa đơn về chi trả như ông Thông trình bày. Bệnh viện khẳng định đã chữa trị đúng chuyên môn vì vậy không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.

Để đòi bồi thường, đại diện ủy quyền của ông Thông đã nộp cho tòa 27 hóa đơn chữa trị tại bệnh viện ở Francisco với tổng số tiền trên hóa đơn khoảng 56.000 USD. Nhưng BV mắt TTN đặt vấn đề: Liệu 27 hóa đơn này có phải chữa mắt hết không hay chữa các bệnh khác? Đồng thời, theo BV, nếu ông Thông tuân thủ phác đồ điều trị thì sẽ khỏi nhưng ông lại bỏ ngang. Do đó, lỗi thuộc về ông Thông. Đại diện BV cũng phủ định việc đồng ý hỗ trợ cho ông Thông 8.500 USD. 

Tại tòa, HĐXX đã nỗ lực hòa giải hai bên thương lượng số tiền bồi thường nhưng bất thành.

Sau khi đôi bên tranh luận, đại diện VKS cho rằng 27 hóa đơn chữa trị tại bệnh viện Mỹ mà phía nguyên đơn cung cấp cho tòa trước đó không đảm bảo tính xác thực. Các hóa đơn đều được xin cấp vào ngày 1-12-2018, không phải hóa đơn sau mỗi lần khám và chữa trị. Phía nguyên đơn cũng không chứng minh được các chứng từ trên là hợp pháp. Quan trọng hơn trong vụ kiện này, bên nguyên đơn chưa chứng minh được mối quan hệ nhân quả để yêu cầu đòi bồi thường. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. 

HĐXX nhận định nguyên đơn không có đủ cơ sở chứng minh việc chữa trị của BV mắt TTN có sai sót. Sau khi khám, ông Thông được chẩn đoán mắc đục thuỷ tinh thể và việc Bệnh viện mắt TTN thực hiện phương pháp Phaco để điều trị cho ông là đúng. 

Cũng theo toà, nguyên nhân thị lực không tăng do phù giác mạc có thể điều trị khỏi nhưng bệnh nhân đã không điều trị theo đúng phác đồ của bệnh viện mà trở về Mỹ để chữa trị. 

Đồng thời, các hóa đơn nguyên đơn cung cấp đều có thời gian dịch vụ từ năm 2005 đến 2018 không thể hiện điều trị mắt trái hay mắt phải. Kết luận của Hội đồng khoa học và kết luận Giám định pháp y trên hồ sơ của Phân viện Pháp y TP.HCM được thực hiện sau khi ông Thông chữa trị tại bệnh viện Mỹ nên không đủ cơ sở chính xác để xác định các biến chứng của ông Thông do BV mắt TTN gây hay do bệnh viện Mỹ gây ra...Từ đó, toà đồng tình với VKS bác toàn bộ yêu cầu của ông Thông. 

Trao đổi sau phiên toà, đại diện nguyên đơn cho biết sẽ tiếp tục đeo đuổi vụ kiện để đòi quyền lợi chính đáng. Vụ kiện đã kéo dài 10 năm, trải qua một vòng tố tụng sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm nay xử lại sơ thẩm lần 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm