Tuyên án vụ bị cáo khai bị ép cung, nhục hình

Ngày 31-7, TAND quận Ô Môn (TP Cần Thơ) xử sơ thẩm hai bị cáo Trần Phát Tài (22 tuổi) và Dương Thị Hồng Oanh (16 tuổi) về tội cướp giật tài sản. Sau khi nghị án, tòa tuyên phạt Tài ba năm sáu tháng tù, Oanh một năm tù.

HĐXX nhận định, lời khai của Oanh phù hợp, có đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của các bị cáo. Các bị cáo không chí thú làm ăn lương thiện mà lại có tính tham lam, xem thường pháp luật, dùng phương tiện là xe máy là thủ đoạn nguy hiểm để cướp giật tài sản của người khác… Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tài sản của người khác trái pháp luật. Cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo và nhằm răn đe giáo dục phòng ngừa chung trong xã hội.

Trong vụ án này, hai bị cáo cùng bàn bạc thống nhất với nhau cùng đi giật tài sản của người khác do đó hình phạt các bị cáo là ngang nhau. Bị cáo Oanh không có tình tiết tăng nặng, Tài có tình tiết tăng nặng là xúi giục người dưới 16 tuổi phạm tội. Bị cáo Oanh thật thà khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội chưa đạt, chưa thành niên…

Hai bị cáo Tài và Oanh tại tòa ngày 31-7. Ảnh: NN

Trước đó, tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung và bị cáo Tài không nhận tội.

Theo cáo trạng, khoảng 23 giờ ngày 3-12-2018, Oanh chạy xe máy chở Tài đi theo hướng từ quận Ninh Kiều về quận Ô Môn (TP Cần Thơ). Trên đường đi, thấy anh Ngô Ngọc Dũng đang chạy xe máy cùng chiều, Tài kêu Oanh chạy vượt lên để nhìn xem có phải người từng mâu thuẫn với mình không. Xác định anh Dũng không phải người mình nghĩ nhưng thấy có một ba lô nên Tài rủ Oanh cướp giật tài sản. Oanh đồng ý.

Đến đoạn đường vắng, Tài dùng dây thắt lưng đánh vào sau đầu anh Dũng rồi giật lấy ba lô nhưng không thành. Thấy anh Dũng hô hoán, Tài sợ bị bắt nên kêu Oanh tăng ga bỏ chạy. Sau đó, công an phường Phước Thới (quận Ô Môn) truy đuổi bắt được Oanh. Tài chạy thoát nhưng đến ngày hôm sau thì bị bắt.

Cáo trạng quy buộc Tài rủ rê, xúi giục Oanh là người chưa thành niên phạm tội cướp giật tài sản của anh Dũng trị giá 3,8 triệu đồng (laptop 3,6 triệu đồng, ba lô 200.000 đồng). Vì thế, cả hai bị truy tố về tội cướp giật tài sản theo điểm d khoản 2 Điều 171 BLHS (có khung hình phạt 3-10 năm tù).

Tại tòa, bị cáo Oanh thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng còn bị cáo Tài tiếp tục cho rằng mình có đánh anh Dũng nhưng không giật đồ. Tài cho rằng lời khai trong hồ sơ không đúng vì bị điều tra viên ép bị cáo phải nhận và “đe dọa bị cáo bằng lời nói”.

VKS cho rằng dù ra tòa bị cáo không nhận tội nhưng hồ sơ đã thể hiện rõ hành vi phạm tội của bị cáo. VKS đề nghị phạt Tài từ ba năm sáu tháng đến bốn năm tù, Oanh từ một đến hai năm tù cùng về tội cướp giật tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm