Tuyên án vụ lừa đảo lớn nhất miền Tây liên quan đến ngân hàng

HĐXX tuyên án 

Mức án dành cho bị cáo đầu vụ Nguyễn Thị Thu Sương – phó giám đốc Công ty TNHH An Khang là 20 năm và lãnh đạo 2 chi nhánh ngân hàng Vietinbank chi nhánh Trà Nóc và VDB chi nhánh Cần Thơ lần lượt là 10 năm và 7 năm.

Mức án dành cho các nhân viên cấp dưới, nhân viên công ty An Khang cũng như các ngân hàng đều từ 6 năm tù trở xuống…Đáng chú ý, trong phiên xử sáng 17-1 và trong phần tuyên án cho đến khi kết thúc phiên tòa, bị cáo Hồ Thanh Bình – chồng bị cáo Sương không đến tòa.

Tòa cũng chuyển tội danh từ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang tội nhẹ hơn là “Tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản” đối với 5 bị cáo, gồm Nguyễn Hồng Quân – giám đốc Công ty TNHH An Khang với 2 năm tù cho hưởng án treo; Hồ Thanh Bình – chồng bị cáo Sương, Nguyễn Văn Thuận, Lê Thanh Phong cùng mức án tù 3 năm; Nguyễn Cao Hoa Anh Đào là 2 năm tù. Tòa cho rằng, các bị cáo được chuyển tội danh do không đóng vai trò đồng phạm với Sương.  

***

Với các bị cáo là cán bộ lãnh đạo, nhân viên chi nhánh Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Cần Thơ - Hậu Giang, tòa tuyên các bị cáo này phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và tuyên phạt:

Lương Quang Minh – nguyên giám đốc chi  nhánh 7 năm tù;

Nguyễn Thị Mai- nguyên trưởng phòng tín dụng xuất khẩu  mức án 6 năm tù;

Lâm Chí Công - phó phòng tín dụng xuất khẩu và Nguyễn Minh Phục – cán bộ phòng tín dụng xuất khẩu cùng mức án 3 năm tù, trong đó Phục được hưởng án treo.

Trần Việt Hải - nguyên phó giám đốc Vietin Bank chi nhánh Trà Nóc 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. 

Các bị cáo nghe tuyên án 

Ngoài ra các bị cáo Trần Thị Phương - nguyên giám đốc VietinBank  chi nhánh Trà Nóc, Võ Văn Phi -nguyên trưởng phòng khách hàng Vietin Bank chi nhánh Trà Nóc và Nguyễn Hoài Phương – cán bộ phòng khách hàng VietinBank chi nhánh Trà Nóc bị tuyên phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và mức án đối với bị cáo Trần Thị Phương là 10 năm tù, Võ Văn Phi và Nguyễn Hoài Phương cùng 5 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên bị cáo Sương và bị cáo Quân liên đới trách nhiệm bồi thường tổng cộng trên 300 tỷ đồng và hơn 6 triệu đô –la cho các ngân hàng như VDB, VietinBank, Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt nam, ngân hàng Đông Nam Á… 

Các bị cáo Phương, Sương (ngồi từ trái qua phải) bị tuyên bắt tạm giam ngay tại tòa

Tòa tuyên áp dụng biện pháp ngăn chặn để bắt tạm giam ngay tại tòa (thời hạn 45 ngày) đối với các bị cáo Nguyễn Thị Thu Sương – nguyên phó giám đốc Công ty TNHH An Khang và Trần Thị Phương – nguyên giám đốc VietinBank  chi nhánh Trà Nóc  để đảm bảo cho việc thi hành án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm