Tuyên án vụ sai phạm về xây dựng ở Bình Chánh

Chiều nay (25-3), TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM đã tuyên án hai bị cáo Lê Hoài Bảo (cựu cán bộ kinh tế phụ trách địa chính xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) và Nguyễn Công Thịnh (cựu trưởng ban nhân dân ấp 5, xã Vĩnh Lộc A) liên quan đến sai phạm về xây dựng ở địa phương này.

Cụ thể, HĐXX tuyên Bảo hai năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, đồng thời tòa cấm bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong cơ quan nhà nước ba năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt. Cùng tội này, tòa phạt bị cáo Thịnh một năm tù và cấm Thịnh hoạt động trong cơ quan nhà nước hai năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt.

 Bảo (trái) sợ bị kỷ luật nên không thực hiện lập biên bản xử lý đối với 10 căn nhà, chín nền nhà xây dựng không phép tại tổ 11, ấp 5A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Thịnh là một trưởng ấp, đi kiểm tra cùng Bảo, phát hiện sai phạm nhưng không báo cáo theo quy định.

Tại HĐXX, Bảo nhiều lần thú tội trước tòa về việc không thực hiện đúng quy định với chức năng, nhiệm vụ của mình. 

Theo bị cáo, lý do duy nhất khiến Bảo không lập hồ sơ sai phạm đối với một số công trình xây dựng trên địa bàn vì sợ mất thành tích và bị kỷ luật chứ không có chuyện nhận tiền hay ăn chia với các chủ công trình xây dựng.

Bị cáo Nguyễn Công Thịnh tham gia trong vụ án với vai trò đồng phạm thực hành. Là một trưởng ấp, đi kiểm tra cùng Bảo, phát hiện sai phạm nhưng Thịnh không báo cáo theo quy định.

HĐXX không chấp nhận cho Thịnh hưởng án treo. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

VKS nhận định đối với Bảo, vì vụ lợi, vì động cơ cá nhân khác đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, làm mất uy tín, mất lòng tin của người dân vào Nhà nước.

Việc làm trong khoảng thời gian từ ngày 17-1-2019 đến ngày 18-2-2019, các bị cáo làm trái công vụ, không thực hiện đúng quy định trong công tác kiểm tra địa bàn trong lĩnh vực xây dựng; không kịp thời xây dựng hồ sơ xử lý đối với 10 căn nhà không phép.

Đây là vụ án có đồng phạm, các bị cáo không lên kế hoạch phạm tội từ trước nên chỉ là đồng phạm giản đơn, trong đó Bảo và Thịnh đều trực tiếp thực hiện tội phạm. Các bị cáo phạm tội vì động cơ cá nhân và đều cố ý thực hiện tội phạm.

Là người đã thành niên, có nhận thức nhưng xem thường kỷ cương pháp luật. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

Vì vậy, tòa cho rằng cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định nhằm răn đe, giáo dục các bị cáo, cũng như phòng ngừa những hành vi tương tự...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm