Tuyên án vụ thuê sát thủ giết người tình

Cùng vụ này, bị cáo Trần Hữu Thịnh (34 tuổi, ngụ Hải Phòng) lãnh 15 năm tù về hai tội giết người (chưa đạt, 12 năm) và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân trang, quân dụng (3 năm); bị cáo Nguyễn Văn Toàn (33 tuổi, ngụ Hải Phòng) bị phạt 6 năm tù về hai tội giết người (chưa đạt, 5 năm) và tàng trữ trái phép vũ khí quân trang, quân dụng (1 năm). Bị cáo Nguyễn Ngọc Hải (quê Khánh Hòa) lãnh một năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân trang, quân dụng.

Theo HĐXX, tại phiên tòa các bị cáo đã thống nhất với cáo trạng truy tố các bị cáo về tội giết người chưa đạt. Trong quá trình xét xử, các bị cáo Lan, Trần Hữu Thịnh có một số lời khai không phù hợp với các lời khai trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, kết quả điều tra và tranh luận tại phiên tòa đã làm rõ quá trình bàn bạc, chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội, địa điểm gây án giữa bị cáo Lan và Hữu Thịnh.

Kết quả điều tra, xét hỏi công khai tại phiên tòa đã xác định từ năm 2012, Lan và ông Phạm Đức Thịnh (44 tuổi, quê Hải Phòng, ngụ huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) có quan hệ tình cảm và sống với nhau như vợ chồng, cùng góp vốn lập công ty làm ăn .

Năm 2015, giữa bị cáo Lan và ông Phạm Đức Thịnh xảy ra mâu thuẫn về tình cảm và kinh tế. Lan cho rằng ông Phạm Đức Thịnh lừa dối, lợi dụng Lan về mặt tình cảm. Mặt khác, Lan biết ông Phạm Đức Thịnh có nhiều việc làm phi pháp, gian dối trong hoạt động kinh doanh và chiếm đoạt tiền của nhiều người. Quá trình chung sống, ông Phạm Đức Thịnh còn dùng vũ lực, đe dọa về mặt tinh thần đối với Lan.

Theo Lan khai thì vào ngày 4-1-2016, ông Phạm Đức Thịnh đã dùng tay chân, nẹp gỗ đánh Lan gây thương tích và ném vỡ hai chiếc điện thoại di động của Lan. Lan đã làm đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Thành tố cáo ông Phạm Đức Thịnh về hành vi trên nhưng sau đó Lan rút đơn. 

Khoảng tháng 5-2016, Lan về thăm gia đình tại Hải Phòng thì gặp Trần Hữu Thịnh. Lan kể cho Trần Hữu Thịnh về mâu thuẫn giữa Lan và ông Phạm Đức Thịnh. Trong lúc nói chuyện, Lan hỏi Trần Hữu Thịnh về việc đổi khẩu súng cho ông Phạm Đức Thịnh nhưng Thịnh nói chưa đổi được súng. Một thời gian sau, Trần Hữu Thịnh được Bình báo tin đã có súng và sẵn sàng giao hàng.

Khoảng đầu tháng 6-2016, Lan gọi điện thoại nói cho Trần Hữu Thịnh biết mâu thuẫn giữa Lan và ông Phạm Đức Thịnh rất gay gắt. Lan đang bị ông Phạm Đức Thịnh tìm cách “thủ tiêu” do Lan đã biết quá nhiều về việc làm ăn và quá khứ phạm pháp của ông Phạm Đức Thịnh. Lan nói với Trần Hữu Thịnh là nếu không giết ông Phạm Đức Thịnh thì ông Phạm Đức Thịnh sẽ giết Lan trước. Trần Hữu Thịnh đồng ý và nói với Lan là sẽ vào TP.HCM gặp Lan để bàn bạc kế hoạch giết ông Phạm Đức Thịnh. Để chuẩn bị cho kế hoạch giết ông Phạm Đức Thịnh, Trần Hữu Thịnh rủ Toàn cùng vào TP.HCM. Toàn không biết việc Thịnh làm, chỉ nghe nói là đi chơi nên đồng ý theo.

Chiều 24-6-2016, Hữu Thịnh rủ Nguyễn Văn Toàn (cùng ngụ Hải Phòng) xuống huyện Tân Thành quan sát thực địa để lên kế hoạch bắn ông Đức Thịnh.

Sáng 26-6-2016, trên khu đất trống công trình xây dựng của ông Đức Thịnh, Hữu Thịnh đã nã hai phát súng vào người nạn nhân rồi chạy ra đường cho Toàn chở đi tẩu thoát.

Khi biết tin ông Đức Thịnh chưa chết, Lan gọi điện thoại thông báo cho Hữu Thịnh và tỏ ý không hài lòng. Sau đó người đàn bà này giả vờ rất lo lắng cho người tình, vào bệnh viện chăm sóc cho ông để tránh né sự nghi ngờ của cơ quan điều tra.

Ông Đức Thịnh bị một vết bắn xuyên thủng bắp tay trái, một vết xuyên từ nách phải lên đốt sống cổ, chưa làm phẫu thuật lấy đầu đạn ra. Ông Đức Thịnh đã rất may mắn khi thoát chết.

HĐXX nhận định Lan giữ vai trò chủ mưu vụ án. Quá trình chuẩn bị gây án Lan và Trần Hữu Thịnh đã gặp nhau bàn bạc kỹ về cách thức, địa điểm, thời gian, dùng sim rác để liên lạc… Còn Trần Hữu Thịnh là đồng phạm tích cực với Lan trong suốt quá trình phạm tội; là người rủ rê Toàn tham gia vào vụ án. Ngoài việc phạm tội có tổ chức, Hữu Thịnh còn có tình tiết định khung là “có tính chất côn đồ”. HĐXX cũng nhận định Toàn đồng phạm giết người nhưng không phải là phạm tội có tổ chức như cáo trạng truy tố.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng. Vụ án xảy ra gây hoang mang dư luận, gây mất trật tự an toàn xã hội nên cần xử các bị cáo mức án thật nghiêm khắc.

Đối với yêu cầu đòi bồi thường dân sự số tiền 1 tỷ đồng của bị hại. HĐXX cũng tuyên ông Phạm Đức Thịnh có quyền khởi kiện ở một vụ án khác đối với yêu cầu này. Do tại phiên tòa dù đưa ra yêu cầu nhưng ông không có các giấy tờ hợp pháp chứng minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm