Tuyên bố chung tại Hội nghị Chánh án ASEAN lần thứ 4

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin hội nghị có sự tham dự của 10 đoàn đại biểu Tòa án Tối cao các nước trong khối ASEAN, với khoảng 60 khách quốc tế và 50 khách Việt Nam. Các đại biểu là chánh án, phó chánh án, thẩm phán, cán bộ cấp cao của Tòa án Tối cao các nước trong khu vực.

Hội nghị lần thứ 4 tập trung thảo luận về sáu chủ đề: Thể chế hóa Hội nghị Chánh án ASEAN, Hội nhập ASEAN, Xây dựng Cổng Thông tin điện tử Tòa án ASEAN, Đào tạo tư pháp; Quản lý vụ án và Công nghệ tại tòa án và Tranh chấp gia đình xuyên biên giới...

Các chánh án cùng nhau ký kết bản tuyên bố 

PLO xin giới thiệu nội dung chính của tuyên bố này:

1. Thống nhất đổi tên Hội nghị Chánh án các nước ASEAN thành Hội đồng Chánh án ASEAN (CACJ).

2. Xác nhận sự đồng thuận về ý chí việc thể chế hóa CACJ nhằm đưa hội đồng thành một thực thể liên kết với ASEAN theo hiến chương ASEAN, tạo tiền đề cho mối quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định, bền vững giữa tòa án các nước trong khuôn khổ ASEAN.

3. Đồng ý thực hiện các bước cần thiết nhằm đảm bảo việc ASEAN công nhận CACJ.

4. Đồng ý ủy quyền cho Chánh án TAND Tối cao Việt Nam, hiện tại là chủ tịch CACJ, đệ trình yêu cầu công nhận CACJ lên ASEAN, với sự giúp đỡ của Singapore.

5. Đồng ý chỉ định đại diện từ hệ thống tòa án mỗi nước để thành lập nhóm nghiên cứu nhằm nghiên cứu các công việc trong thời gian tới của CACJ trên cơ sở bài phát biểu của chánh án Philippines và ý kiến đóng góp liên quan của chánh án các nước khác; chỉ định nhóm nghiên cứu nộp báo cáo nghiên cứu của họ cùng những ý kiến tham mưu tại cuộc họp tới của CACJ.

6. Đồng ý ủy quyền Singapore tiếp tục đàm phán tìm kiếm nguồn tài trợ cho cổng thông tin điện tử tòa án các nước ASEAN.

7. Cam kết trong phạm vi trách nhiệm của mình, nỗ lực hết mình để hoàn thành những mục tiêu đã được thông qua tại các kỳ hội nghị trước cũng như tại hội nghị lần này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm