Ủy ban ‘níu áo’ người bán hàng sai?

TAND tỉnh Đồng Tháp sắp xử sơ thẩm lại vụ bà Đặng Thị Bích Ngọc kiện yêu cầu hủy quyết định (QĐ) xử phạt của chủ tịch UBND TP Cao Lãnh với bà về hành vi kinh doanh mà chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 9 vừa qua, HĐXX đã phải hoãn tòa để đưa ông Nguyễn Dương Tiến (chồng bà Ngọc) vào tham gia tố tụng bởi ông mới là người đứng tên trên giấy đăng ký kinh doanh. Theo tòa, bà Ngọc chỉ là người đứng bán hàng, không phải là đối tượng bị xử phạt về hành vi kinh doanh mà chưa có giấy chứng nhận đăng lý kinh doanh (nếu có).

Quầy hàng của vợ chồng bà Ngọc đang bị đóng cửa

Hồ sơ thể hiện tháng 5-2015, ông Tiến trúng đấu giá hai quầy số 1 và số 2 chợ TP Cao Lãnh và ký hợp đồng với ban quản lý chợ để bán hàng dụng cụ thể thao. Sau đó, ông xin chuyển đổi hai quầy này sang bán hàng mỹ phẩm. Phòng Tài chính-Kế hoạch (UBND TP Cao Lãnh) trả lời là do ông Tiến đang có giấy phép kinh doanh hộ gia đình mặt hàng mỹ phẩm ở quầy số 149 cùng trong chợ nên không cần cấp giấy mới, chỉ cần làm thủ tục gộp chung vào giấy hiện có.

Tháng 4-2016, ông Tiến nhận được đồng ý cho chuyển một quầy sang bán hàng mỹ phẩm (quầy còn lại vẫn bán dụng cụ thể thao). Từ đó vợ chồng ông đã mua hơn 500 triệu đồng hàng mỹ phẩm để bày bán. hơn tháng sau, công văn chấp thuận này bị thu hồi.

Do bà Ngọc vẫn bán mỹ phẩm nên tháng 7-2016, chủ tịch UBND TP Cao Lãnh xử phạt bà Ngọc 2,5 triệu đồng về hành vi kinh doanh không giấy phép. Bà Ngọc khiếu nại nhưng bị bác nên hai tháng sau bà khởi kiện yêu cầu tòa hủy QĐ xử phạt và QĐ giải quyết khiếu nại. Ban đầu TAND TP Cao Lãnh thụ lý và xác định bà Ngọc là người khởi kiện (sau đó chuyển vụ án lên cho TAND tỉnh theo quy định của Luật Tố tụng hành chính mới - PV).

Sau đó, bà Ngọc vẫn bán hàng mỹ phẩm nên ủy ban lại xử phạt lần hai với số tiền 3 triệu đồng. Tháng 11-2016, bà Ngọc ngưng bán hàng, đóng cửa quầy chờ tòa án xét xử. sau đó ban quản lý chợ tự mở khóa, thu hồi hết hàng mỹ phẩm, tự niêm phong hàng rồi mang đi nơi khác. Bà Ngọc đã tố cáo hành vi này vì cho rằng không có QĐ thu hàng của cơ quan có thẩm quyền và ban quản lý chợ cũng không  có thẩm quyền.

Cuối năm 2016, Phòng Kinh tế TP Cao lãnh chủ trì buổi làm việc với Phòng Tư pháp, ban quản lý chợ, đề nghị bà Ngọc nhận lại hàng nhưng bà không đồng ý. Sau đó, bà bổ sung đơn kiện, yêu cầu được bồi thường vì việc thu giữ hàng trái pháp luật gây thiệt hại cho bà hơn 500 triệu đồng.

Tại phiên tòa ngày 28-9, sau phần hỏi, đại diện VKSND tỉnh đề nghị hoãn xử để đưa ông Tiến vào tham gia vụ kiện. Vì cá nhân ông Tiến là người trúng đấu giá hai quầy và đứng tên trên giấy đăng ký kinh doanh, bà Ngọc là vợ nhưng chỉ là người bán hàng.

Sau khi hội ý, HĐXX đã chấp nhận đề nghị của VKS. HĐXX cho rằng người đứng tên trên giấy đăng ký kinh doanh là ông Tiến nhưng phía ủy ban lại ra QĐ xử phạt bà Ngọc là không đúng chủ thể. Do đó phải hoãn xử để đưa ông Tiến vào tham gia vụ kiện mới đảm bảo quyền lợi của ông Tiến và đảm bảo tố tụng cho tòa án.

Ngoài ra, bà Ngọc yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 500 triệu đồng, đây là tài sản chung của vợ chồng bà trong thời kỳ hôn nhân. hồ sơ khởi kiện không có giấy ủy quyền của ông Tiến cho bà Ngọc là chưa đảm bảo quyền lợi của ông Tiến, cần bổ sung thủ tục này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm