Vẫn chưa thể kết thúc vụ tham ô có 2 án tử hình

Chiều ngày 11-8, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hoãn phiên phúc thẩm liên quan đến trách nhiệm dân sự của hai bị án tử hình Vũ Quốc Hảo (cựu tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính ALCII - thuộc Agribank) và Đặng Văn Hai (cựu chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Quang Vinh).
Bắt đầu phiên xử, đại diện VKS đề nghị HĐXX hoãn xử với lý do vắng mặt ông Đoàn Văn Tám, người liên quan có kháng cáo nhưng lại không xác định được ông đã nhận được quyết định xét xử hay chưa...
Sau khi hội ý, HĐXX đồng tình với đại diện VKS và ấn định ngày xử mới là 27-8.
Trước đó, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM tuyên buộc ông Hảo và ông Hai có trách nhiệm bồi thường cho Công ty ALCII hơn 117 tỉ đồng đã tham ô. Ông Hảo 75 tỉ đồng, ông Hai 42 tỉ đồng.

Hai bị án Hảo và Hai (phía sau) được dẫn giải về trại giam sau khi toà hoãn. Ảnh: H.Y

Tòa buộc ông Tám nộp lại 75 tỉ đồng trả cho ALCII để thực hiện nghĩa vụ bồi thường của ông Hảo. Toàn bộ số tiền thu hồi được sẽ chuyển giao cho Công ty quản lý tài sản Sen Việt (đã mua lại nợ của ALCII) để giải quyết nghĩa vụ phá sản của ALCII. Quan hệ vay mượn giữa ông Hảo và ông Tám nếu có phát sinh tranh chấp thì giải quyết bằng vụ án dân sự khác.
HĐXX tuyên tiếp tục kê biên khu căn hộ Trường An Công ty TNHH MTV Hàm Rồng để công ty này thực hiện nghĩa vụ trả nợ của công ty này và ông Hảo trong các bản án khác. Tòa không chấp nhận yêu cầu của BIDV trong việc phát mại khu căn hộ này để xử lý nợ.
Theo hồ sơ, năm 2008, ông Hảo hai lần vay tiền của ông Tám (giám đốc Công ty TNHH đóng tàu Đại Dương tại Hải Phòng) tổng cộng 60 tỉ đồng.
Ông Hảo đưa tiền này cho Công ty cổ phần Hàm Rồng (công ty do Hảo lập ra) để đầu tư vào dự án khu căn hộ Trường An ở Bình Dương và mua đất tại quận 7 (TP.HCM). Đến năm 2009, số tiền nợ tăng lên 75 tỉ đồng gồm cả gốc lẫn lãi.
Sau đó, ông Hảo dùng dự án Trường An thế chấp cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bắc Sài Gòn để vay 92 tỉ đồng.
Để có tiền trả cho ông Tám, Hảo bàn bạc với Hai ký hợp đồng thuê tài chính và hợp đồng mua bán khống giữa các công ty để rút 120 tỉ đồng của ALCII. Hảo chỉ đạo cấp dưới chuyển tiền vào tài khoản công ty của Hai trả nợ cho ông Tám 75 tỉ đồng còn lại các bị cáo chiếm đoạt sử dụng cá nhân....
Từ năm 2013 đến 2015, TAND các cấp đã nhiều lần xét xử và tuyên phạt tử hình bị cáo Hảo và Hai về các tội tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Đáng chú ý là tại phiên phúc thẩm tháng 10-2016, hai sếp tham ô này đã đưa ra ý kiến "dùng tiền thế mạng" khắc phục hậu quả vụ án để xin thoát án tử. Tuy nhiên, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo của cả hai. Phán quyết của tòa án về trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Vướng mắc của vụ án là phần trách nhiệm dân sự nên đến nay hai bị án Hảo và Hai vẫn phải tiếp tục hầu tòa mà chưa bị thi hành án. Phần dân sự vụ án đã bị quyết định giám đốc thẩm của bị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hủy để xét xử lại... như đề cập trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm