Vẫn không rõ nguyên nhân vụ đánh bác sĩ bệnh viện tâm thần

Ngày 26-3, TAND TP Biên Hoà (Đồng Nai) tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án cố ý gây thương tích đối với bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1989) và Đào Thắng Hoàng Vũ (SN 1988).

Kết thúc phiên toà, HĐXX tuyên phạt Tâm và Vũ mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù. Điều đặc biệt là suốt quá trình xét xử hai bị cáo một mực khai rằng không có động cơ gây án khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

Bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Thế Vinh (SN 1965) là bác sĩ làm việc tại bệnh viên Tâm thần Trung ương II (Biên Hoà - Đồng Nai).

Chủ đích đánh người

Trước đó, vào ngày 27-2, HĐXX đã ra quyết định hoãn phiên toà vì luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo có đơn xin hoãn.

Cáo trạng ghi nhận vào 22-5-2018, Tâm và Vũ đeo khẩu trang, đội nón che kín mặt đi vào một quán phở bỏ qua 5 dãy bàn và tiến đến bàn ăn chỗ vợ chồng ông Vinh đang ngồi.

Hai bị cáo tại tòa

Tâm đánh một cái vào đầu, ông Vinh đánh trả lại thì bị Vũ dùng tay đấm và cầm khay nhựa đựng gia vị hất vào mặt ông Vinh. Lúc này, vợ chồng ông Vinh tri hô “cướp, cướp” khiến Vũ và Tâm bỏ chạy, khi chạy được một đoạn thì bị người dân và cảnh sát bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, cả Tâm và Vũ thừa nhận có đánh ông Vinh nhưng lý do đánh là “do đã gạt tay trúng vai ông Vinh và bị ông Vinh đánh nên đánh trả”. Bị cáo Vũ thì khai do bênh vực Tâm nên mới đánh ông Vinh.

Tuy nhiên, chứng cứ được cơ quan điều tra cung cấp cho thấy cho thấy mục đích của hai bị cáo đến quán phở là để đánh ông Vinh. Theo camera ghi hình tại hiện trường vụ án thì Tâm và Vũ đi từ ngoài đội mũ, nón bảo hiểm, đeo khẩu trang tiến vào trong quán phở và thẳng đi đến chỗ bàn ăn của ông Vinh rồi đánh bị hại.

Nhưng không rõ nguyên nhân

Phần xét hỏi tại toà, HĐXX đã tập trung làm rõ nguyên nhân tại sao hai bị cáo lại đánh bị hại. Trong khi cả bị cáo và bị hại đều khẳng định trước toà rằng không hề quen biết hay có mâu thuẫn gì trước đó.

Vị đại diện VKS liên tục đặt những câu hỏi và công bố lời khai của nhân chứng nhằm tìm ra động cơ, mục đích mà cả hai đối tượng gây án. Tuy nhiên, cả hai bị cáo vẫn giữ nguyên lời khai và lý do đánh bị hại là do bị cáo trượt chân té đập tay vào vai bị hại và hai bên đánh nhau.   

Khi đại diện VKS hỏi ý kiến của ông Vinh về trách nhiệm hình sự đối với hai bị cáo thì ông Vinh nói là muốn xử lý nghiêm và có tình tình tiết tăng nặng vì bị cáo quanh co, chối tội. Ông nói muốn HĐXX tìm ra động cơ phạm tội.

LS của bị cáo hỏi ông Vinh: Khi xảy ra xô xát tại quán ăn ông có uống rượu không vì bị cáo nói ông có mùi rượu?. Lập tức, ông Vinh chỉ tay sang hai bị cáo nói: “Nếu có uống rượu thì là hai bị cáo uống”, khiến những người dự khán bật cười.

LS của bị cáo cũng hỏi về kết quả giám định khi chỉ trong một ngày đã có kết luận. Vị giám định viên có mặt tại tòa trả lời Trung Tâm Pháp y làm việc 24/24 bất kỳ tình huống nào mà cơ quan điều tra yêu cầu, bằng biên bản ghi nhận trách nhiệm tại bệnh viện, chụp ảnh thương tích, có chữ ký sống.

Cuối cùng HĐXX đã cân nhắc các tình tiết của các bị cáo và tuyên phạt với mức án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm