Vắng nhân chứng, hoãn xử vụ khủng bố chủ tịch Bắc Ninh

Sáng 26-9, theo đúng lịch, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên sơ thẩm xét xử vụ Chủ tịch UBND cùng hàng loạt lãnh đạo tỉnh này bị nhắn tin đe dọa.

Hai bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Nguyễn Trọng Phương (37 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội) về tội khủng bố và Trần Anh Thuận (36 tuổi, trú tại TP Bắc Ninh, Bắc Ninh) về tội không tố giác tội phạm.

Hai bị cáo Nguyễn Trọng Phương (phải) và Trần Anh Thuận

Tại phần làm thủ tục phiên tòa, do ông Ngô Thành Sơn, nhân chứng trong vụ án có đơn xin vắng mặt, đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh đề nghị hoãn xử.

Trong khi đó, luật sư Giang Hồng Thanh, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Trọng Phương, đề nghị tòa tiếp tục làm việc, do đã có giấy triệu tập hợp lệ đối với người làm chứng, người làm chứng không đến nhưng cũng có đơn xin vắng mặt và lời khai gửi đến tòa. Trong trường hợp cần thiết, HĐXX có thể công bố lời khai của ông Sơn mà vẫn đảm được tiến độ xét xử, cũng như sự khách quan của vụ án.

Tuy nhiên, sau khi hội ý và xem xét đề nghị của đại diện VKS, HĐXX xét thấy ông Ngô Thành Sơn là người làm chứng quan trọng trong vụ án. Do vậy, tòa quyết định hoãn phiên tòa.

Trước đó, vào tháng 8, vụ án từng được TAND tỉnh Bắc Ninh trả hồ sơ điều tra bổ sung. Lý do bởi một số nội dung trong hồ sơ vụ án cần phải thu thập thêm chứng cứ để làm rõ hơn hành vi phạm tội của hai bị cáo.

Đây cũng là vụ án gây chú ý dư luận vào tháng 1-2017 vừa qua. Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của tỉnh Bắc Ninh đã bị đe dọa liên quan đến việc không cho khai thác cát trên sông Đuống.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa

Theo hồ sơ, năm 2014, Phương thành lập Công ty TNHH Song Lộc Miền Bắc chuyên kinh doanh ngành nghề vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi.

Phương có đơn xin chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh về thanh thải và tận thu sản phẩm trên sông Đuống, địa phận thuộc xã Cao Đức đến xã Đại Lai (huyện Gia Bình) và xã Đào Viên (huyện Quế Võ). Tuy nhiên, tỉnh Bắc Ninh không chấp thuận vì nguy cơ gây sạt lở bờ sông.

Quá trình làm ăn, Phương quen biết với ông Ngô Thành Sơn (37 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty Trục vớt luồng hạ lưu) và Trần Anh Thuận, Phó Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu và Vận tải Khánh Nguyên.

Thấy ông Sơn được cấp phép nạo vét sông Cầu trên địa phận tỉnh Bắc Giang, Phương nghĩ tới việc nhắn tin đe dọa các lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Phương bàn với Thuận mua sim điện thoại rồi đến gần nhà ông Sơn để nhắn tin đe dọa. Mục đích nhằm “đánh lạc hướng” khi lần theo vị trí thì sẽ nghĩ là ông Sơn thực hiện.

Tối 23-1, Phương nhắn 10 tin đến số máy của ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh. Nội dung các tin nhắn với hàm ý đe dọa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm