Vào tù vì hai cái lồng chim

Ngày 12-9-2014, Tiến (chưa rõ lai lịch) rủ Tâm đi trộm chim bán. Sau đó Tâm chở Tiến đi tìm nhà có chim cảnh để trộm. Đến nhà anh ĐMV, phát hiện hai lồng chim bên trong có hai con chim treo trước cửa, Tâm đứng ngoài canh chừng, Tiến vào trộm. Anh V. phát hiện tri hô, cùng mọi người đuổi bắt được Tâm, còn Tiến bỏ trốn.

Quá trình bị truy đuổi, Tâm và Tiến làm rớt hai lồng chim nên hai con chim đã bay mất. Theo kết quả định giá tài sản, hai lồng chim mà Tâm và Tiến trộm có giá 60.000 đồng. Xử sơ thẩm, TAND quận 12 nhận định dù tài sản mà Tâm và Tiến trộm giá trị dưới 2 triệu đồng nhưng Tâm từng bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích, nay lại phạm tội mới nên đã cấu thành tội trộm cắp tài sản. Mặt khác, Tâm từng có tiền án về tội cướp giật tài sản, chưa được xóa án tích nên hành vi của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, là tình tiết tăng nặng định khung theo khoản 2 Điều 138 BLHS. Từ đó, TAND quận 12 đã phạt Tâm hai năm tù.

Sau đó VKSND TP.HCM kháng nghị theo hướng giảm án cho Tâm. Theo VKS, Tâm từng có hai tiền án về tội cướp giật tài sản vào năm 2007 và năm 2009 nhưng đều đã được xóa án tích mà cấp sơ thẩm vẫn áp dụng để xử Tâm theo khoản 2 là sai. Hơn nữa, sau khi Tâm phạm tội, gia đình đã khắc phục hậu quả 60.000 đồng của hai lồng chim và 1 triệu đồng giá trị được tính của hai con chim cho người bị hại nhưng tòa sơ thẩm không xem xét. Mức án mà tòa sơ thẩm tuyên là quá khắt khe với bị cáo.

Đồng tình, tòa phúc thẩm đã tuyên án như trên.

NGỌC THÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm