'Vẽ' kho báu tỉ đô để chiếm đoạt tài sản

Ngày 17-12, sau nhiều lần hoãn và trả hồ sơ, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Văn Một (43 tuổi, quê Long An, cựu tổng giám đốc Công ty Hoàng Ngân, cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế Phương Bắc Việt) tám năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Một tại tòa.

Theo cáo buộc, trong quá trình làm ăn, Một đã vay của bà Vũ Thị T. (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) số tiền 4,4 tỉ đồng. Theo thỏa thuận, sau 10 ngày, Một sẽ trả cả gốc lẫn lãi. Sau đó, Một cho ông Nguyễn Đức K. vay số tiền này, tuy nhiên ông K. đã ôm tiền bỏ trốn.

Không có tiền trả nợ như đã hẹn, tháng 2-2011, Một đã tạo dựng thông tin không có thật về chương trình khai thác kho báu, hoán đổi USD cổ. Trước đó, Một đã tìm hiểu và biết được kho báu “Hoa mai hội” là không có thật, các hiện vật lấy từ kho báu đều là giả, trong đó có các loại USD cổ và cũng không có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra hoán đổi.

Một truyền đạt nội dung thông tin về “kho báu” và chương trình hoán đổi này cho các cá nhân trong và ngoài công ty, mục đích là để huy động tiền từ các cá nhân để trả nợ cho bà T. và chi tiêu cá nhân.

Để thực hiện kế hoạch, Một chuẩn bị nhiều tài liệu liên quan đến việc chuyển đổi tiền USD xu cổ, hình ảnh về tiền xu với nhiều loại mệnh giá khác nhau, được scan trên giấy A4. Các loại tiền này có tổng trị giá lên tới 993 tỉ USD.

Tin tưởng, các nhân viên dưới quyền Một đã lập tức cung ứng tiền cho giám đốc và nhận được những lời hứa về một tương lai tươi sáng.

Nhận được tiền, Một trả tiền cho bà T. và giữ lại 50 triệu đồng để thanh toán chi phí chương trình đã tạo ra. Với thủ đoạn này, Một được xác định đã chiếm đoạt của các bị hại số tiền gần 500 triệu đồng.

Sau một ngày xét xử, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo mức án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm