Vì sao Hoàng Công Lương không được án treo?

Sáng 19-6, sau ba ngày nghị án kéo dài, TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án đối với Hoàng Công Lương (cựu bác sĩ Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Hòa Bình) cùng bốn bị cáo trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong. Như vậy là sau nhiều tranh cãi và bàn luận về tội danh thì vụ án này đã khép lại.

Giảm án cho nhiều bị cáo

Theo đó, HĐXX quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho Hoàng Công Lương từ 42 tháng xuống 30 tháng tù giam về tội vô ý làm chết người.

Ngoài ra, tòa cũng giảm hình phạt đối với nhiều bị cáo khác. Cụ thể, bị cáo Hoàng Đình Khiếu (cựu phó giám đốc BV) và Trần Văn Thắng (cựu trưởng phòng vật tư) cùng được giảm từ 36 tháng xuống 30 tháng tù. Bị cáo Đỗ Anh Tuấn từ 30 tháng tù xuống còn 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng bị cáo Trương Quý Dương, HĐXX quyết định bác toàn bộ kháng cáo, y án sơ thẩm 30 tháng tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo HĐXX, bị cáo Lương được giao phụ trách về chuyên môn tại đơn nguyên thận nhân tạo, được đào tạo, cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu nên nhận thức rõ về tầm quan trọng của nước trong việc chạy thận.

Mặc dù theo quy chế khoa lọc máu, bị cáo không phải là người chịu trách nhiệm về chất lượng nguồn nước nhưng trước khi ra y lệnh chạy thận, bị cáo chưa được ai bàn giao, chưa được ai có trách nhiệm thông báo hệ thống RO số 2 được đưa vào sử dụng sau sửa chữa.

Dù chưa biết nguồn nước đã đảm bảo an toàn cho chạy thận hay không nhưng khi chỉ mới nghe thông báo đã tin tưởng ra y lệnh để chạy thận cho các bệnh nhân như những lần trước đó, dẫn tới hậu quả chín người tử vong và nhiều người khác bị ảnh hưởng sức khỏe.

Tại tòa, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ mới (nhận tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, cung cấp chứng cứ mới là việc hỗ trợ bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân…) nên có cơ sở để chấp nhận phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định sự cố chạy thận xảy ra tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình là hy hữu, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ song không thể cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo Hoàng Công Lương tại tòa ngày 19-6. Ảnh: TP

Văn bản của Bộ Y tế không có cơ sở khoa học

Đáng chú ý, HĐXX cũng dành khá nhiều thời gian để đánh giá về các quan điểm của Bộ Y tế về vụ án, thông qua các văn bản gửi tới cơ quan tiến hành tố tụng.

Cụ thể, tòa khẳng định quá trình trình bày công khai tại phiên xử cũng như sự đối đáp, trao đổi giữa Bộ Y tế và Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã làm sáng tỏ những ý kiến mang tính giả thiết của Bộ Y tế cũng như nghi vấn về nguyên nhân tử vong của các nạn nhân, con đường tồn dư hóa chất… là không có cơ sở khoa học, không phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong vụ án.

Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã luận giải, trình bày lại các phương pháp tiến hành giám định để đưa ra được các kết luận giám định là chứng cứ, nền tảng then chốt trong vụ án. Các kết luận trong hồ sơ vụ án là chính xác, phù hợp với lời khai của những người liên quan và các tài liệu chứng cứ. Điều này đã bác bỏ hoàn toàn những giả thuyết mà Bộ Y tế đưa ra trong các văn bản gửi cơ quan tiến hành tố tụng.

Cùng với đó, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an còn khẳng định chịu trách nhiệm về tính đúng đắn của các kết luận giám định. Quan điểm của Bộ Y tế không được xem là chứng cứ nên HĐXX không xem xét.

Ngoài việc tuyên án đối với các bị cáo, tòa phúc thẩm cũng kiến nghị Bộ Y tế rà soát, cập nhật để bổ sung, xây dựng các quy trình kỹ thuật được áp dụng trong BV. Đặc biệt là những kỹ thuật mới; xây dựng hệ thống văn bản pháp quy để đảm bảo công tác khám chữa bệnh, sửa đổi, bổ sung quy chế BV cho phù hợp với thực tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh lĩnh vực xã hội hóa trong việc cho phép liên doanh, liên kết, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công không đúng quy định, đề cao kỷ cương, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ.

Kiến nghị với Sở Y tế và BV Hòa Bình

Theo HĐXX, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình qua nhiều lần kiểm tra nhưng không phát hiện ra sai phạm, không chỉ ra được kẽ hở trong công tác quản lý trang thiết bị vật tư y tế, bố trí nhân sự tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình. Do đó HĐXX kiến nghị cơ quan này cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác chuyên môn, trang thiết bị y tế, bố trí nhân sự…

Về phía BV, HĐXX đề nghị rà soát toàn bộ quá trình khám chữa bệnh, trang thiết bị y tế, cần có sự phân công rõ ràng để đảm bảo hiệu quả hoạt động quản lý, chuyên môn; xác định vai trò cụ thể của từng vị trí cá nhân trong BV. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm