Viện nói chờ công an, tòa vẫn xử dân sự

TAND quận Thủ Đức, TP.HCM vừa xử sơ thẩm vụ tranh chấp liên quan đến nền đất số 10, lô J (hơn 200 m2) thuộc dự án khu dân cư (KDC) phường Hiệp Bình Chánh.

Theo đó, năm 2003, chủ đầu tư KDC là Công ty cổ phần Đầu tư Đại Hải chuyển nhượng nền đất trên cho Công ty Xây dựng số 5. Công ty Xây dựng số 5 lại chuyển nhượng cho cá nhân khác trước khi ông NVL mua lại vào tháng 4-2019 (hiện ông L. cho thuê để mở quán cà phê).

VKS nói tạm dừng xử dân sự

Tháng 6-2019, ông L. được TAND huyện Nhà Bè, TP.HCM triệu tập với tư cách là người liên quan vì Công ty Đại Hải lấy sổ đỏ từ lô J9 đến lô J17 (trong đó có lô J10 của ông) thế chấp cho ngân hàng để đảm bảo cho Công ty TNHH Hương Nhiên vay hơn 30 tỉ đồng. Hiện số tiền gốc và lãi lên đến khoảng 60 tỉ đồng và quá hạn trả nên ngân hàng đã khởi kiện Công ty Hương Nhiên.

Chưa hết, cũng trong tháng 6-2019, Công ty Đại Hải còn bán nền đất số 10, lô J cho ông Đỗ Công Cử với giá hơn 4 tỉ đồng, ông Cử không được công ty giao đất trên thực địa. Từ đó ông Cử khởi kiện Công ty Đại Hải ra TAND quận Thủ Đức đề nghị tòa tuyên hợp đồng chuyển nhượng giữa công ty đại hải và ông cử vô hiệu.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 12-6, đại diện VKSND quận Thủ Đức cho rằng Công ty Đại Hải có hành vi gian dối bán một nền đất cho nhiều người, dùng tài sản không phải là của mình để thế chấp bảo đảm cho khoản vay tại ngân hàng, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại công văn ngày 8-6, Công an TP.HCM xác định vụ việc đang được điều tra, chưa có kết quả. Do đó, VKS đề nghị tòa án tạm dừng phiên xử để chờ kết quả điều tra của công an.

Tuy nhiên, theo HĐXX, ông Cử có đơn yêu cầu lựa chọn tòa án giải quyết dân sự, cam kết không yêu cầu xử lý hình sự. Ngoài ra, đến nay công an chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, hơn nữa đến ngày xét xử thì thời hạn chuẩn bị xét xử đã hết…

Tòa nhận định Công ty Đại Hải đã lừa dối làm cho ông Cử tin tưởng để ký hợp đồng, giao tiền nên chấp nhận yêu cầu khởi kiện tuyên hợp đồng vô hiệu, buộc công ty phải trả cho ông Cử tổng cộng hơn 8 tỉ đồng.

Lô đất liên quan đến vụ việc, hiện ông L. cho người khác thuê để bán cà phê. Ảnh: CTV

Phải chờ kết quả điều tra

Sau đó, VKSND quận Thủ Đức kháng nghị bản án vì cho rằng hành vi của Công ty Đại Hải đã có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó cần thiết phải có kết quả giải quyết của CQĐT xác định khởi tố vụ án hình sự hay không khởi tố vụ án mới có thể giải quyết theo thủ tục dân sự hay hình sự. Việc tòa xét xử dân sự và tuyên án là chưa nhận định đầy đủ về tình tiết vụ án, quan hệ pháp luật, vi phạm điểm c khoản 1 Điều 259 BLTTDS 2015. Bản án của TAND quận đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và nội dung giải quyết vụ án.

Cũng theo kháng nghị, tại phiên tòa, kiểm sát viên phát biểu: “Cần thiết phải có kết quả điều tra của CQĐT Công an TP.HCM” nhưng bản án lại ghi là: “Để chờ kết quả điều tra của CQĐT Công an TP.HCM” là không ghi nhận đúng ý kiến của kiểm sát viên.

Theo luật sư Võ Văn Thêm (nguyên Phó Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM), căn cứ vào Điều 214 BLTTDS, TAND quận Thủ Đức phải tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả điều tra. Dù nguyên đơn có cam kết không yêu cầu xử lý hình sự đối với Công ty Đại Hải thì đây cũng không phải là một trong những lý do để tòa án xét xử dân sự. Khi cơ quan điều tra có quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì tòa mới tiếp tục xét xử dân sự.

Theo thông tin báo nêu thì có nhiều người dân tại KDC tố cáo Công ty Đại Hải. Nếu sau này cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự nhưng TAND quận đã xét xử dân sự là không đảm bảo tính khách quan, toàn diện và dẫn đến khả năng bỏ lọt tội phạm.

Chủ đầu tư bị nhiều người tố cáo

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, dù đã ký hợp đồng góp vốn và giao nền đất cho khách hàng nhưng Công ty Đại Hải lại ủy quyền cho một người đem giấy tờ đất đi thế chấp ngân hàng. Nhiều nền đất còn bị công ty làm sổ sang tên cho người khác và những người này cũng dùng để thế chấp ngân hàng...

Nhiều người dân trong KDC đã tố cáo công ty đến cơ quan công an và khởi kiện dân sự ra tòa. Công an quận Thủ Đức đã chuyển hồ sơ đến Công an TP.HCM để điều tra vì sự việc có dấu hiệu nghiêm trọng. Hiện Công an TP.HCM đã tiếp nhận hơn 200 hồ sơ do người dân cung cấp và đã cấm xuất cảnh đối với ông Ngô Xuân Trường, giám đốc Công ty Đại Hải...

Trước đó, trao đổi với PV, Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong nói: “Nếu công an có khởi tố vụ án thì về nguyên tắc, tòa sẽ chờ công an giải quyết vụ án hình sự trước. Nếu công an không khởi tố thì tòa án vẫn giải quyết như bình thường. Trong quá trình giải quyết vụ án, tòa án xét thấy vụ án có dấu hiệu hình sự thì tòa cũng sẽ chuyển hồ sơ cho CQĐT”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm