Viện phó VKS nói về việc giải quyết vụ KDC Hiệp Bình Chánh

Sáng 18-5, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị số 1 đã có buổi tiếp xúc cử tri TP Thủ Đức, TP.HCM.

 Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 tiếp xúc cử tri TP Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: PHẠM KHẢI

Đơn vị bầu cử số 1 gồm: ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, ông Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Sang, - Phó Viện trưởng VKSND TP.HCM và ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ các ứng viện ĐBQH, cử tri Hồ Minh Chiến, phường Hiệp Bình Chánh, tiếp tục trăn trở về vấn đề của khu dân cư Hiệp Bình Chánh.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP.HCM, cho biết công an đã khởi tố vụ án và đang xem xét khởi tố bị can. Đến giai đoạn tòa án xem xét giải quyết, ông sẽ thông tin lại cho cử tri biết. 

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP.HCM, trả lời ý kiến của cử tri ngày 18-5. Ảnh: THANH TUYỀN

Khu dân cư Hiệp Bình. Ảnh: NGÂN NGA

Theo cử tri, Công an TP.HCM đã xác định ông Ngô Xuân Trường - giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đại Hải đã mua lại cổ phần của Công ty Đại Hải, đứng tên pháp nhân.

Ông Trường có trách nhiệm hoàn tất thủ tục tách thửa, sang tên cho các cá nhân đã đầu tư mua đất tại dự án Khu dân cư phường Hiệp Bình Chánh trước đó của Công ty Đại Hải.

Tuy nhiên, ông Trường đã không thực hiện mà tiếp tục ký hợp đồng mua bán, sang tên cho người khác để thế chấp ngân hàng vay tiền. Từ đó dẫn đến việc không có khả năng chi trả, không hoàn tất thủ tục sang tên các lô đất cho chủ sở hữu hợp pháp.

Cử tri Chiến cho biết người dân ở khu dân cư có nhà nhưng không được ở, không được xây, suốt thời gian dài sống trong phập phồng, lo âu. Từ đó, ông mong các ứng viên có những kế hoạch cụ thể, thôi thúc các cơ quan chức năng đẩy nhanh quá trình giải quyết để bà con an tâm, đồng thời xử lý những người vi phạm pháp luật, trả lại quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Thu hồi tài sản tham nhũng chưa có hiệu quả

Tại hội nghị, cử tri cũng có ý kiến về việc tài sản trong nhiều vụ án tham nhũng không thu hồi được, gây thất thoát.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Sang nhìn nhận thời gian qua công tác phòng, chống tham nhũng đã được chú trọng. Nhiều vụ án tham nhũng lớn đã được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử bằng các bản án nghiêm minh nhưng việc thu hồi tài sản vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Để đạt được hiệu quả trong việc thu hồi tài sản tham nhũng, ông Nguyễn Thanh Sang cho rằng từng giai đoạn kiểm tra, VKS sẽ phối hợp với cơ quan điều tra phong tỏa tài sản kịp thời; hạn chế thấp nhất việc di chuyển tài sản… Theo ông Sang, thu hồi tài sản là mục đích đáng được quan tâm nhất trong công tác phòng, chống tham nhũng.  

Ông Sang cho rằng để việc thu hồi tài sản đạt kết quả thì cần hoàn thiện quy định pháp luật, cho phép cơ quan tố tụng ngăn chặn, phong tỏa, kê biên, tạm giữ để tài sản không bị tẩu tán.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...