VKS Bắc Giang bác yêu cầu xin lỗi của ông Hàn Đức Long

Ngày 6-8, nguồn tin của Pháp luật TP.HCM cho biết VKSND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản trả lời ông Hàn Đức Long (58 tuổi, trú tại Tân Yên Bắc Giang) về yêu cầu xin lỗi và bồi thường do bị truy tố oan.

Ông Long là người tử tù bị oan suốt 11 năm. Vừa qua, TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai đối với ông về hai tội hiếp dâm trẻ em và giết người.

Tuy nhiên, ông tiếp tục yêu cầu xin lỗi và bồi thường vì bị truy tố oan về tội hiếp dâm đối với hai mẹ con bà NTK (trú cùng thôn).

Ông Hàn Đức Long và LS của mình làm việc với VKSND tỉnh Bắc Giang

Bác yêu cầu vì không có căn cứ

Theo VKSND tỉnh Bắc Giang, tháng 11-2011, TAND tối cao xét xử phúc thẩm tuyên ông Long không phạm tội hiếp dâm nhưng lại bị tuyên tử hình về hai tội hiếp dâm trẻ em và giết người nên không thuộc trường hợp được xác định là bị oan. Do đó, VKSND tỉnh Bắc Giang không có trách nhiệm phải bồi thường.

Tháng 11-2014, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Quá trình điều tra lại do không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự nên VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Long về cả ba tội danh.

Thời điểm này, ông Long được xác định thuộc trường hợp bị oan về cả ba tội danh đã khởi tố, truy tố, xét xử trong cùng vụ án... Việc giải quyết khôi phục danh dự và bồi thường thuộc trách nhiệm của tòa phúc thẩm TAND tối cao (nay là TAND cấp cao tại Hà Nội), là cơ quan gây oan sai cuối cùng cho ông Long, không thuộc trách nhiệm giải quyết của VSKND tỉnh Bắc Giang.

VKSND tỉnh Bắc Giang cũng cho rằng TAND cấp cao tại Hà Nội đang thực hiện trách nhiệm theo quy định đối với ông Long, vì vậy việc yêu cầu VKSND tỉnh Bắc Giang công khai xin lỗi là không có căn cứ.

Cơ quan này đề nghị ông Long và LS liên hệ với TAND cấp cao tại Hà Nội để được xem xét và giải quyết.

Ông Hàn Đức Long tiếp tục yêu cầu xin lỗi vì bị truy tố oan tội hiếp dâm

Rất bức xúc!

Trao đổi với PV, ông Hàn Đức Long không đồng tình với câu trả lời của VKSND tỉnh Bắc Giang vì cho rằng cơ quan này đã truy tố oan đối với mình nên phải có trách nhiệm xin lỗi,bồi thường.

“Tôi rất bức xúc! Lần thứ nhất tôi gửi đơn, họ nói sẽ làm đúng pháp luật. Chờ mãi không thấy gì, hai tháng sau tôi gửi đơn tiếp. Vẫn không thấy gì, cuối tháng 7 vừa rồi, tôi gửi đơn lần 3 thì đến nay họ mới trả lời” – ông Long nói.

Người tử tù oan nói rằng bản thân và gia đình “kiệt quệ” cả về thể xác lẫn tinh thần khi bị ngồi tù oan và mang tiếng xấu suốt hơn một thập kỉ. Dù đã được xin lỗi một thời gian dài, nhưng đến nay chưa có thông tin gì về việc ông được bồi thường ra sao.

“Tôi sẽ đấu tranh đến cùng, có làm oan thì phải có xin lỗi!” – ông Long cho hay.

LS Vũ Thị Nga, Trưởng VPLS Công Lý Việt, người bảo vệ quyền và lợi ích cho ông Long, cũng khẳng định trách nhiệm xin lỗi vì truy tố oan tội hiếp dâm thuộc về VKSND tỉnh Bắc Giang.

Theo LS Nga, cơ quan này đã hai lần ra cáo trạng truy tố ông Long về tội hiếp dâm nhưng đều bị chính TAND cùng cấp bác bỏ. Các bản án phúc thẩm không hề đề cập đến tội danh nói trên.

“VKSND tỉnh Bắc Giang là cơ quan cuối cùng truy tố ông ấy về tội hiếp dâm nên phải chịu trách nhiệm xin lỗi, bồi thường là hiển nhiên. Họ cho rằng ba tội danh là trong cùng một vụ án, nhưng các bản án phúc thẩm đều không nhắc đến tội hiếp dâm” – LS Nga nói.

Vị LS cho rằng việc VKSND tỉnh Bắc Giang bác đơn của ông Long và yêu cầu tìm đến TAND cấp cao là sự “trốn tránh trách nhiệm”. Bà và các LS đại diện cho ông Long sẽ làm đơn khiếu nại gửi đến VKSND tỉnh Bắc Giang, VKSND tối cao và Ủy ban tư pháp của Quốc hội.

Hai lần bị truy tố oan

Tối 26-6-2005, thi thể cháu NTY (5 tuổi, trú tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên) được tìm thấy. Bốn tháng không tìm ra thủ phạm, Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác tội phạm.

Sau đó, CQĐT nhận được đơn tố cáo của bà NTK và con dâu về việc bị ông Hàn Đức Long hiếp dâm. Ông Long bị bắt tạm giam.

Đầu năm 2006, VKSND tỉnh Bắc Giang ra cáo trạng truy tố ông Long về ba tội hiếp dâm đối với hai mẹ con bà K.; giết người, hiếp dâm trẻ em đối với cháu Y.

Tháng 3-2007, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên sơ thẩm, tuyên ông Long không phạm tội hiếp dâm; với hai tội còn lại, ông Long bị tuyên tử hình. VKSND tỉnh Bắc Giang kháng nghị theo hướng buộc ông phải chịu cả ba tội.

Tiếp đó, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội tuyên ông Long không phạm tội hiếp dâm đối với mẹ con bà K. và y án sơ thẩm.

Ông Long kêu oan vì bị tuyên tử hình, TAND tối cao ra kháng nghị và quyết định giám đốc thẩm, hủy toàn bộ hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trên để điều tra lạ.

Tháng 6-2011, VKSND tỉnh Bắc Giang tiếp tục ra cáo trạng truy tố ông Long với ba tội danh như đã nói.

Tháng 9-2011, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên sơ thẩm lần 2, một lần nữa tuyên ông Long không phạm tội hiếp dâm...

Sau 11 năm, ông Long được xác định bị oan và được trả tự do. Ngày 25-4-2017, TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long vì bị kết án tử hình oan với hai tội danh giết người và hiếp dâm trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm