Đánh người đưa đi cấp cứu, bị phạt 7 năm tù

VKS đề nghị bắt giam tại tòa nhưng HĐXX không chịu

Mới đây, TAND huyện Cần Giờ, TP.HCM đã tuyên án vụ Nguyễn Thanh Tâm bị truy tố về tội cố ý gây thương tích. Trước đó, ngày 14-11, TAND huyện Cần Giờ đã đưa vụ án ra xét xử và quyết định nghị án kéo dài.

Theo HĐXX, bị cáo Tâm đã khai nhận hành vi của mình là gây thương tích cho người bị hại. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa và tại CQĐT bất nhất nhưng vẫn thống nhất việc bị cáo có đánh bị hại. Vì vậy phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác mà CQĐT đã thu thập được cũng như diễn biến tại phiên tòa. Từ đó có cơ sở kết luận Tâm đã phạm tội như cáo trạng truy tố.

Đối với ý kiến của luật sư bào chữa yêu cầu giám định lại thương tật vì hồ sơ bệnh án của bị hại có nhiều mâu thuẫn và bản thân bị cáo đánh bằng tay nên không thể gây ra thương tật 34%, HĐXX cho rằng không có căn cứ. Bởi lẽ khi tiến hành trưng cầu giám định CQĐT đã thực hiện đầy đủ và đúng quy định.

Bị cáo Tâm tại tòa. Ảnh: YC

Luật sư cho rằng bị cáo bị truy tố hành vi mang tính chất côn đồ nhưng đại diện VKS chưa nêu được hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ là không có cơ sở. Bởi bị cáo không có mâu thuẫn với ông Lê Văn Sáu (bị hại) từ trước nhưng thấy ông Sáu chạy xe đến giúp đưa người đi cấp cứu thì bị cáo đã đánh ông Sáu...

Cạnh đó, HĐXX cho rằng ý kiến của đại diện VKS đề nghị HĐXX căn cứ vào khoản 2 Điều 329 BLTTHS đề nghị bắt tạm giam bị cáo ngay tại phiên tòa là không phù hợp.

Theo HĐXX, từ giai đoạn điều tra đến phiên tòa sơ thẩm bị cáo tuy không nghiêm túc trong việc chấp hành theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng. Nhưng bản thân bị cáo vẫn có mặt khi được triệu tập và cũng không có căn cứ cho thấy bị cáo trốn hoặc tiếp tục phạm tội. Vì vậy, HĐXX không chấp nhận đề nghị của đại diện VKS.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt Tâm bảy năm tù và bồi thường cho bị hại hơn 71 triệu đồng.

Sau khi tuyên án bị cáo Tâm đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm theo hướng hủy trả hồ sơ để điều tra lại...

Tòa từng hai lần trả hồ sơ điều tra bổ sung             

Theo hồ sơ, tối 26-8-2017, Tâm đi làm về, nghe anh ruột kể bị Nguyễn Ngọc Quân đánh nên đã đến nhà Quân ở huyện Cần Giờ (TP.HCM), một người anh khác cũng đi theo. Đến nơi, Tâm dùng chân đạp Quân một cái vào lưng. Quân đánh lại thì hai anh em Tâm bỏ về. 

Khoảng 20 phút sau, anh của Tâm chạy xe ngang qua bị Quân chặn lại hỏi lý do vì sao kêu người nhà đến gây sự với mình. Người này chạy về kể lại sự việc, ba anh em Tâm quyết định cùng nhau quay lại tìm anh Quân nhưng không gặp.

Lúc này, một người anh của Tâm chạy tới đụng vào cha của anh Quân làm ông này ngã xuống. Thấy vậy, chị Quân gọi chồng sang đưa cha đi cấp cứu thì anh này cũng bị ba anh em Tâm đánh (hồ sơ thể hiện không xác định được người đánh).

Một người hàng xóm là ông Lê Văn Sáu chạy sang đưa cha Quân đi cấp cứu thì cũng bị Tâm đánh vào mặt.

Kết luận giám định thể hiện ông Sáu bị thương tích 34%, anh của Tâm 11%, cha của Quân 3% và anh rể của Quân 9%.

Tâm bị VKSND huyện Cần Giờ truy tố về tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 134 BLHS 2015. Riêng người anh em của Tâm làm đơn bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự với Quân nên Công an huyện Cần Giờ ra quyết định xử phạt hành chính Quân.

TAND huyện Cần Giờ đưa vụ án ra xét xử lần đầu vào ngày 30-11-2018 nhưng tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ngày 12-7, TAND huyện Cần Giờ đưa vụ án ra xét xử nhưng tạm ngừng phiên tòa để triệu tập thêm người làm chứng.

Ngày 27-8, TAND huyện tiếp tục đưa vụ án ra xét xử và quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Sau khi điều tra bổ sung, VKS đã chuyển khung truy tố đối với Tâm từ khoản 2 lên khoản 3 Điều 134 BLHS 2015 với tình tiết có tính chất côn đồ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm