VKS đề nghị hủy án vụ cựu bí thư Bến Cát

Chiều 24-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM cho tranh luận vụ Nguyễn Hồng Khanh (sinh năm 1967, cựu Bí thư thị xã Bến Cát, Bình Dương) cùng đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

Mở đầu, đại diện VKS cho rằng cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong việc tách, nhập vụ án ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của các bị cáo và những người liên quan. Những sai phạm trên, cấp phúc thẩm không thể bổ sung.

Đại diện VKS tại toà. Ảnh: H.Yến

Trong vụ án này, bị cáo Khanh mua lại tài sản thế chấp của bà Hồ Thị Hiệp tại ngân hàng BIDV. Đây là tài sản thế chấp không phải tài sản của ngân hàng nên Nhà nước không bị thất thoát, lãng phí. 

Bên cạnh đó, cấp sơ thẩm chưa làm rõ, động cơ, mục đích phạm tội của hai bị cáo Nguyễn Huy Hùng (sinh năm 1968, nguyên Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Tây Sài Gòn) và cấp dưới Nguyễn Quang Lộc (sinh năm 1970).

Hai bị cáo cựu cán bộ ngân hàng. Ảnh: H.YẾN

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, VKS nhận thấy hành vi của bị cáo Hùng và Lộc không đủ yếu tố để cấu thành tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

Cấp sơ thẩm cáo buộc bị cáo Khanh cấu kết với hai bị cáo Hùng và Lộc để ép bà Hiệp bán tài sản với giá rẻ nhưng không đủ căn cứ xác định bị cáo Khanh có hành vi phạm tội đồng phạm, giúp sức cho hai bị cáo kia.

Hồ sơ vụ án không thể hiện có sự ép buộc. Khi mua tài sản thế chấ, bị cáo Khanh đã nhiều lần tham khảo giá trên thị trường. Mặt khác, bà Hiệp nhiều lần có đơn xin bán tài sản đảm bảo để trả nợ cho ngân hàng. Việc BIDV đồng ý cho bà Hiệp bán tài sản cho ông Khanh là giao dịch dân sự.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để làm rõ tội danh bị cáo Hùng và Lộc, xác định rõ vai trò của bị cáo Khanh.

Bị cáo Nguyễn Hồng Khanh. Ảnh: H.YẾN

Trước đó, các bị cáo trình bày nhiều quan điểm, chứng minh mình không phạm tội. Từ đó, đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo không phạm tội.

Bị hại, ngân hàng BIDV xác định phía ngân hàng không bị thiệt hại do tài sản được xác định là thiệt hại của vụ án vẫn do bà Hồ Thị Hiệp là chủ sở hữu. Ngân hàng không bị thiệt hại nên tài sản Nhà nước không bị xâm hại.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục phần tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm