VỤ “MỘT HÀNH VI BỊ XỬ LÝ HAI LẦN”

VKS hai cấp ở Bình Phước vẫn cho rằng không làm oan

“Hai ông có thể gửi đơn đến VKSND Tối cao để được xem xét. Nếu Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội có yêu cầu, VKSND Tối cao sẽ phải báo cáo vụ này”.

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, tháng 6-2006, ông Quỳnh, ông Văn và một người nữa (cùng thuộc Ban Quản lý chợ Đồng Xoài) bị UBND thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) buộc thôi việc. Cả ba bị quy kết là trong quá trình điều hành đã gây thất thoát tiền phí và lệ phí nên không đủ nộp ngân sách, phải tự bỏ tiền để bù vào khoản bị thâm hụt.

Ba năm sau, cơ quan điều tra Công an thị xã Đồng Xoài đã khởi tố ba người này về các tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tháng 7-2011, TAND thị xã Đồng Xoài đã xét xử, kết án tù cả ba. Hai ông Quỳnh, Văn kháng cáo kêu oan. Sau đó, TAND tỉnh Bình Phước đã hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Hai ông Bùi Văn Quỳnh và Đặng Công Văn (đeo kiếng) vẫn đang liên tục khiếu nại kêu oan. Ảnh: PL

Tháng 9-2013, hai ông Quỳnh, Văn được đình chỉ điều tra về tội cố ý làm trái… vì hành vi không cấu thành tội phạm. Đối với tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, hai tháng sau, VKSND thị xã Đồng Xoài đã miễn trách nhiệm hình sự cho họ theo khoản 2 Điều 25 BLHS (đã khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích được tặng nhiều giấy khen, bằng khen)…

Hai ông Quỳnh, Văn liên tục kêu oan, cho rằng việc khởi tố, điều tra, xét xử rồi đình chỉ đối với mình là hình sự hóa quan hệ dân sự… Tháng 12-2014, vụ án này đã được đoàn giám sát án oan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đem ra mổ xẻ, bàn luận và có ý kiến là vụ án này áp dụng chưa đúng pháp luật.

Tháng 6-2015, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 13, khi báo cáo Quốc hội về tình hình giám sát oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và bồi thường oan sai, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đã dẫn vụ án này và nhận định: “Đặng Công Văn, Bùi Văn Quỳnh đã thi hành xong quyết định xử lý hành chính, xử lý kỷ luật buộc thôi việc hơn ba năm nhưng vẫn bị xử lý hình sự là có dấu hiệu làm oan vì đã xử lý hai lần cùng một hành vi vi phạm pháp luật”.

Tuy nhiên, sau đó VKS hai cấp ở Bình Phước vẫn không thay đổi lý do đình chỉ và khẳng định xử lý như vậy là đúng. Từ đó đến nay, hai ông Quỳnh, Văn vẫn liên tục khiếu nại nhưng vẫn không được xem xét.

PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm