Vụ 'Án kéo dài, chưa rõ nguyên do nạn nhân chết'

VKS huyện Củ Chi bất ngờ đổi tội danh

Sau khi Pháp Luật TP.HCM đưa thông tin vụ án Lê Minh Trí bị VKSND huyện Củ Chi, TP.HCM truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, ngày 25-8, bị cáo Trí báo tin đã được cho tại ngoại sau gần hai năm bị tạm giam. 
Bên cạnh đó, VKS đã ra cáo trạng mới, thay đổi tội danh sang tội có khung hình phạt nhẹ hơn là “không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” (điểm a khoản 2 Điều 102 BLHS, có khung hình phạt tù 1-5 năm).

Nói về điều này, bị cáo Trí cho biết: “Tai nạn xảy ra có rất đông người dân tới nâng nạn nhân dậy. Lúc đó nạn nhân đã bất tỉnh và chảy rất nhiều máu nên người dân mới nói tôi đi về để tránh bị người nhà nạn nhân đánh. Cáo trạng khẳng định nạn nhân chết tại hiện trường vào khoảng thời gian này. Vậy sao có thể nói nạn nhân chết do tôi không cứu giúp?” - Trí nói.

Sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh, bị cáo Trí đã được tại ngoại. Ảnh: QV

Theo hồ sơ, ngày 24-8-2014, anh Trần Quốc Dũng chạy xe máy trên đường Nguyễn Văn Khạ, hướng từ tỉnh lộ 2 về quốc lộ 22 với tốc độ khá nhanh nên đã tự té xuống đường. Cùng lúc này, Trí (không có giấy phép lái xe) điều khiển xe máy theo hướng ngược lại đã va chạm vào xe máy và người anh Dũng. Hậu quả là anh Dũng tử vong.
VKSND huyện Củ Chi cho rằng nguyên nhân chính trong vụ tai nạn là do bị cáo Trí chạy xe máy lưu thông không đúng phần đường (lấn trái) gây tai nạn. Nạn nhân cũng có lỗi phụ là chạy xe máy khi có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định. Từ đó, Trí bị khởi tố, truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Sau khi chuyển vụ án sang TAND huyện, tháng 8-2015, VKS huyện đã rút hồ sơ về để yêu cầu CQĐT làm rõ các nội dung giải thích vết thương trên cổ nạn nhân Dũng do ai hoặc vật gì gây ra. Trước khi tai nạn xảy ra nạn nhân Dũng có điều khiển xe lấn trái hay không….
Tháng 10-2015, CQĐT ra kết luận điều tra bổ sung với nội dung: Theo kết luận giám định, thương tích tại cổ phải của nạn nhân do vật tày có cạnh gây ra. Căn cứ vào chứng cứ thu thập, kết luận pháp y và giải thích của trung tâm pháp y, cơ quan này cho rằng dấu vết trên cổ nạn nhân tương ứng với đầu càng thắng chân bên phải xe của Trí gây ra.
Sau đó, TAND huyện Củ Chi từng nhiều lần ra quyết định mở phiên xử nhưng lại hoãn.
Tại phiên xử sơ thẩm ngày 31-5, bị cáo Trí cho rằng mình không lấn trái mà chỉ băng qua đường. Khi anh Dũng tự ngã, chiếc xe của anh văng vào xe của Trí làm cho cả xe và người Trí té xuống đường; anh Dũng ngã văng ra ngoài chứ xe của bị cáo không đụng vào người anh.
Sau đó, chưa kết thúc phần xét hỏi, HĐXX đã vào trong hội ý và quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Điều đáng chú ý trong vụ án này là đã hai năm trôi qua nhưng đến nay CQĐT và VKS vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng, thuyết phục về nguyên nhân tử vong của nạn nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm