VKS kháng nghị vụ 'buôn lậu bánh kẹo về làm từ thiện'

VKSND Cấp cao tại TP.HCM vừa có kháng nghị theo hướng tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Hoan trong vụ án buôn lậu. Theo VKSND, TAND TP.HCM vận dụng không đúng về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Trước đó, ngày 26-4, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM phạt Hoan bảy năm tù về tội buôn lậu. Theo hồ sơ, Hoan phụ trách việc xuất nhập khẩu của Công ty TNHH - MTV Xuất nhập khẩu Thanh Nam Phát. Ngày 29-12-2017, công ty này mở tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, khai báo nhập khẩu hàng hóa từ Công ty T&A Partners (trụ sở tại Mỹ) 38 kiện hàng gồm chăn lông cừu, nước xả vải… Tổng giá trị hàng hóa khai báo là 16.368 USD. 

Tuy nhiên, ngày 9-1-2018, hải quan kiểm tra và phát hiện hàng hóa là bánh kẹo các loại và 810 cái chăn hiệu Plush blanket Queen do Trung Quốc sản xuất. Theo định giá, lô hàng vi phạm trị giá hơn 2,6 tỉ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy Hoan mượn CMND của em họ để mở công ty trên. Hoan cũng thừa nhận biết lô hàng có một ít bánh kẹo gửi cho người thân ở Việt Nam làm quà và làm từ thiện. Hoan biết phải có giấy công bố vệ sinh an toàn thực phẩm mới nhập được bánh kẹo về nhưng vì công ty không có nên không khai báo.

Trong kháng nghị, VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng tòa sơ thẩm áp dụng tình tiết giảm nhẹ “phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn” là không có căn cứ. Lô hàng vi phạm hơn 2,6 tỉ đồng, có giá trị gấp 2,668 lần so với mức khởi điểm quy định tại điểm a khoản 4 Điều 188 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Theo điều khoản này, vật phạm pháp có giá trị 1 tỉ đồng trở lên thì khung hình phạt là 12-20 năm tù.

Đồng thời kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM cũng cho rằng nhận định của tòa sơ thẩm về việc “hàng hóa nhập khẩu trái phép chưa được lưu thông ra thị trường đã bị ngăn chặn nên hành vi phạm tội chưa gây thiệt hại” là sai lầm nghiêm trọng. Bởi bị cáo đã che giấu hành vi phạm tội bằng cách mượn danh người khác để thành lập công ty, khai báo gian dối khi làm thủ tục hải quan. Đây là tình tiết tăng nặng, không phải tình tiết giảm nhẹ như cấp sơ thẩm nhận định...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm