VKS: Không ai bị oan trong vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chiều 16-6, trong phần tranh luận, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội trình bày quan điểm luận tội đối với các bị cáo trong vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại.

Cơ quan công tố đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của Vì Văn Toán, Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng. Riêng Phạm Văn Nhiệm, tại tòa bị cáo đã rút đơn kháng cáo kêu oan.

Tương tự, kiểm sát viên cũng đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại về việc không tử hình sáu bị cáo để làm rõ cái chết của nạn nhân.

Đại diện VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo. Ảnh: TP

Theo đại diện VKS, trong vụ án này, có đủ căn cứ xác định Vì Văn Toán và nhóm của Bùi Văn Công đã tham gia bắt cóc, sát hại nạn nhân CMD vì món nợ 300 triệu đồng của mẹ nữ sinh D. và Toán.

Tháng 2-2019, Toán cùng Công bàn bạc, tìm cách gây sức ép buộc mẹ nạn nhân trả tiền. Ban đầu, cả nhóm định bắt cóc bà Hiền nhưng do đề xuất của Công, mục tiêu chuyển sang nữ sinh CMD.

Thực hiện kế hoạch, Vương Văn Hùng bắt giữ nạn nhân, chiếm đoạt xe máy, gà và điện thoại với tổng giá trị tài sản hơn 10,3 triệu đồng.

Quá trình giam giữ nữ sinh CMD tại nhà Công, các bị cáo thay nhau khống chế, cưỡng bức nạn nhân nhiều lần. Để che giấu hành vi phạm tội, Công dùng côn nhị khúc siết cổ dẫn đến nạn nhân tử vong.

Tại tòa, Công chỉ thừa nhận hành vi tàng trữ ma túy, không thừa nhận các hành vi khác. Hùng cũng chỉ nhận tội bắt cóc.

Tuy nhiên, căn cứ lời khai các bị cáo khác và kết quả giám định của cơ quan chức năng, VKS khẳng định có đủ căn cứ xác định Công, Hùng cùng đồng phạm đã thực hiện các hành vi giết người, hiếp dâm và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

"Hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm, VKS thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của Công và Hùng" – kiểm sát viên nói.

Đối với kháng cáo của ông Cao Văn Hường (cha nữ sinh CMD), đại diện VKS cho rằng quá trình xét xử, gia đình đã được phân tích về nội dung kháng cáo xin không tử hình sáu bị cáo vì cho rằng vụ án còn có người khác đứng sau.

Theo đó, các bị cáo có sự tổ chức, cấu kết và cùng bàn bạc với nhau rất chặt chẽ. Nhóm này chuẩn bị công cụ phạm tội, lên kế hoạch gây án, thậm chí bàn nhau cách trốn tội rất tỉ mỉ.

Ngoài ra, giám định viên của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cũng đã trả lời những thắc mắc của gia đình nạn nhân xung quanh các dấu vết ADN, vết máu. Đây đều là các căn cứ khoa học.

Về vai trò cụ thể, cơ quan công tố nhận định Toán giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu thông qua việc lên kế hoạch bài bản từ trước khi bắt cóc cho đến khi nạn nhân bị sát hại. Bị cáo cũng là người chủ động thúc đẩy các bị cáo khác gây án và hứa trả công bằng tiền, ma túy.

Về phần mình, Công là người bắt giữ nữ sinh CMD và làm theo chỉ đạo của Toán để định hướng cho các bị cáo còn lại. Hùng được xác định là người trợ giúp tích cực cho Toán và Công trong việc phạm tội...

Từ những căn cứ trên, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên tử hình Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả về các tội giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy.

HĐXX cho biết sẽ nghị án và tuyên án vào sáng mai (17-6).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm