VKS kiến nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo khắc phục vi phạm liên quan thu hồi đất

VKSND tỉnh Đắk Lắk vừa có kiến nghị liên quan đến việc hỗ trợ, bồi thường khi thu hồi đến trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Theo đại diện VKS, trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của người dân của cơ quan chức năng vẫn còn một số vi phạm.

Theo đó, tháng 2-2010, UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi 63.845m2 đất tại phường Tân An của Công ty cà phê Buôn Ma Thuột. Đến đầu 1-2017, tiếp tục thu hồi 500ha đất tại các phường: Tân Thành, Thành Nhất, Tân Lợi, Tân An, Tân Lập, Tân Hòa và xã Ea Tu (TP Buôn Ma Thuột) của Công ty TNHH MTV cà phê Buôn Ma Thuột.

Sau khi thu hồi, tỉnh giao gần 900m2 đất trong tổng số diện tích đất thu hồi nêu trên cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk quản lý, lập phương án sử dụng. Số còn lại hơn 430ha, tỉnh giao UBND TP Buôn Ma Thuột quản lý, lập phương án sử dụng.

Sau đó, UBND hai cấp đã tiến hành triển khai, lập phương án sử dụng đất trên để thực hiện một số dự án trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột.

Đáng chú ý, trong quá trình thu hồi đất, có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, khiếu kiện ra toà. Cụ thể, trong quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, họ không được áp dụng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm và một số nội dung khác

Người dân phản ánh về việc nhiều bất cập trong thu hồi đất. Ảnh QN

Toà án chấp nhận yêu cầu khởi kiện của những hộ dân này, buộc UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND TP Buôn Ma Thuột phải bổ sung phần hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm vào phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho họ.

VKS nhận thấy trong quá trình xây dựng phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND TP Buôn Ma Thuột không đưa vào phương án bồi thường khoản hỗ trợ ổn định đời sống và hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp cho các hộ dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp là không thực hiện đúng các quy định của Luật đất đai và văn bản hướng dẫn liên quan… ảnh hưởng đến quyền lợi của người nhận khoán sử dụng đất dẫn đến khiếu kiện gia tăng.

Do đó, để khắc phục vi phạm nói trên, VKSND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện đúng quy định của Luật đất đai và văn bản hướng dẫn thi hành Luật đất đai có liên quan về chính sách hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định của pháp luật khi thu hồi đất.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều hộ dân ở phường Tân Lập (TP Buôn Ma Thuột) đã phản ánh đến PLO về việc họ bị Nhà nước thu hồi đất để phục vụ cho việc thực hiện dự án khu dân cư, tuy nhiên quá trình đền bù hỗ trợ không được đúng theo quy định. Có nhiều trường hợp bị cơ quan chức năng thu hồi đất trong diện tích được cấp GCNQSDĐ nhưng lại không có quyết định thu hồi và một số trường hợp liên quan đến quyền lợi khác của người dân.

PV đã nhiều lần liên hệ UBND TP Buôn Ma Thuột để tìm hiểu thông tin, tuy nhiên chưa được cung cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm