VKS nói về 'bà trùm' cung cấp dung môi trong đại án xăng giả

Ngày 19-4, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phiên tòa xét xử Trịnh Sướng cùng các đồng phạm sản xuất, buôn bán xăng giả. Luật sư của các bị cáo thuộc nhóm của Nguyễn Thị Thu Hòa (Công ty Phạm Sơn, TP Cần Thơ) thực hiện việc bào chữa.

Theo cáo trạng, từ năm 2017, dù biết vợ chồng Hoàng Thụy Minh Việt - Nguyễn Thị Kim Loan (Đồng Nai), Nguyễn Văn Hướng (Đắk Nông), Nguyễn Ngọc Quan (TP.HCM) mua dung môi, hóa chất làm xăng giả nhưng Nguyễn Thị Thu Hòa vẫn bán tổng cộng 22,8 triệu lít dung môi các loại với tổng số tiền là 292 tỉ đồng. Trong đó, vợ chồng Việt - Loan mua nhiều nhất (20 triệu lít, kế đến là Quan hơn 1,8 triệu lít, Nguyễn Văn Hướng mua hơn 900.000 lít)…

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Hòa tại tòa. Ảnh: QN

Tại phiên tòa hôm qua, người bào chữa cho bị cáo Việt - Loan cho rằng mức án 5-6 năm tù mà VKS đưa ra cho hai bị cáo là quá nghiêm khắc. Theo luật sư, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra chỉ thu giữ và chứng minh được của vợ chồng bị cáo Việt - Loan 774.000 lít xăng giả. Số lượng còn lại hơn 19 triệu lít không thu giữ được mẫu, đồng thời không chứng minh được số dung môi này sử dụng vào mục đích gì và có phải toàn bộ dùng để pha xăng giả hay không.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hòa thì cho rằng Hòa không biết người ta mua dung môi để pha xăng giả nên không là đồng phạm.

Đại diện VKS chỉ chấp nhận rút số lượng dung môi bị truy tố từ hơn 20 triệu lít xuống còn 774.000 lít. VKS vẫn giữ nguyên mức án đã đề nghị phạt đối với bị cáo Loan và Việt.

VKS cho biết việc buộc tội không chỉ căn cứ vào lời khai của các bị cáo mà còn căn cứ vào các chứng cứ phù hợp, liên quan khác.

Đại diện VKS công bố lời khai về việc Hòa biết việc người khác mua dung môi về để pha xăng: “Thực tế tôi biết người sử dụng dung môi mua của tôi để pha trộn xăng bán kiếm lời nhưng tôi nghĩ mình không liên quan”.

Sau cùng, đại diện VKS rút một phần đối với số tiền thu lợi bất chính của bị cáo Hòa. Bị cáo phải chịu trách nhiệm hơn 886 triệu đồng, đồng thời được hưởng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo.

Người bào chữa cho bị cáo nói rằng VKS đã nhạy bén, quyết đoán trong tranh luận. Cụ thể là kiểm sát viên đã chấp nhận bốn vấn đề đã bào chữa đối với bị cáo Hòa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm