VKS Phan Thiết phải bồi thường hơn 1 tỷ đồng

Ngày 10-4, TAND TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã tuyên xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Huỳnh Thị Tú Anh, buộc VKSND TP Phan Thiết phải bồi thường hơn 1 tỷ đồng do đã phê chuẩn khởi tố, bắt tạm giam oan bà Tú Anh hơn 15 tháng.
Bà Tú Anh cho biết hơn 15 tháng bị bắt tạm giam và hơn một năm bị cấm đi khỏi nơi cư trú, bà đã yêu cầu bồi thường các khoản thiệt hại gần 3 tỷ đồng nhưng VKSND TP Phan Thiết chỉ chấp nhận bồi thường… 360 triệu đồng.

Bà Tú Anh và đại diện VKSND TP Phan Thiết tại phiên tòa. Ảnh: PHƯƠNG NAM

 Bà Tú Anh lúc mới ra tù. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Tháng 7-2014, khi bà Tú Anh đang kinh doanh thì bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong thời gian bị tạm giam hơn 15 tháng, điểm kinh doanh gạo và cơ sở cá hấp của bà với hơn 30 công nhân ở thị xã La Gi đã phải đóng cửa, thiệt hại nặng.
Bà Tú Anh nói: “Tôi là chủ doanh nghiệp, chủ lò hấp cá có hợp đồng thuê đất, có giấy phép kinh doanh, có đóng thuế môn bài hoạt động từ năm 2011 đến khi bị bắt tạm giam. Thế nhưng trong các quyết định này lại ghi nghề nghiệp của tôi là... làm thuê”.
Được biết, sau nhiều lần thương lượng bồi thường bất thành, tại buổi thương lượng gần nhất vào tháng 5-2018, VKS TP Phan Thiết chỉ đồng ý bồi thường hơn 15 tháng bị bắt giam và thời gian một năm cấm đi khỏi nơi cư trú với số tiền 360 triệu đồng, riêng các khoản khác Viện không đồng ý.

Bà Tú Anh khởi kiện VKSND TP Phan Thiết ra tòa. Theo bà, ngày bà bị bắt giam, còng tay trước cả trăm người chứng kiến, chịu nhiều tủi nhục. Hơn một năm qua bà trông chờ cơ quan làm oan xin lỗi công khai nhưng chưa được.

Khi bà ra tù, cơ sở cá hấp gần như hư hỏng hết, vay 1 tỷ đồng để kinh doanh nay cả gốc lẫn lãi đã lên đến 1,6 tỷ đồng. Không chỉ thế, bản thân bà còn đeo đẳng trên vai tội danh lừa đảo, chưa được xin lỗi, bồi thường nên không ai dám làm ăn chung.

Tại phiên tòa, HĐXX đã chấp nhận các khoản mà bà Tú Anh đưa ra gồm tiền thuê mặt bằng kinh doanh trước khi bị bắt vì có hợp đồng thuê; tiền thuê người trông coi nơi sản xuất; tiền thăm nuôi và công thăm nuôi; tiền khám bệnh; tiền lãi ngân hang… tổng cộng hơn 1 tỷ đồng.

Các khoản khác như thiệt hại tài sản vì hư hỏng do khi bắt tạm giam VKS không kê biên; tiền viện phí… thì tòa không chấp nhận. Tòa cũng tuyên bị đơn là VKSND TP Phan Thiết phải chịu án phí sơ thẩm hơn 43 triệu đồng.

Theo bà Tú Anh, mặc dù các yêu cầu của bà tòa đã chấp nhận một phần nhưng bà sẽ kháng cáo về khoản nhà xưởng bị thiệt hại khi bà bị bắt tạm giam nhưng không kê biên, bởi đây là lỗi của VKS. Ngoài ra, bà cũng yêu cầu tăng mức bồi thường đối với 476 ngày bị tạm giam và 604 ngày bị cấm đi khỏi nơi cư trú…

Bà Tú Anh cũng cho biết, các cơ quan tố tụng ở TP Phan Thiết đã xác định truy tố oan bà nhưng rất khó hiểu là đến nay chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra xin lỗi bà công khai, dù bà đã làm rất nhiều đơn yêu cầu. “Ngoài việc kháng cáo tăng mức bồi thường, tôi sẽ tiếp tục yêu cầu họ phải công khai xin lỗi tôi theo luật định”, bà Tú Anh cho biết.

Được minh oan nhờ bà bạn hối hận khi ngồi tù

NhưPLO đã phản ánh, năm 2008, bà Tú Anh về ở với bà Bùi Thị Hồng (em họ) tại TP Phan Thiết. Đầu năm 2009, bà Hồng giới thiệu bà Tú Anh với ông H. (cán bộ một chi nhánh ngân hàng, chuyên cho vay đáo hạn ngân hàng), không nói rõ bà Tú Anh tên gì. Thấy bà Tú Anh ở nhà bà Hồng, ông H. tin tưởng, đồng ý cho vay 400 triệu đồng. Trong giấy mượn tiền, bà Tú Anh viết: “Tôi tên là Bùi Thị Thu, hiện ở 50C Hùng Vương, có mượn của anh NVH 400 triệu đồng” và ký tên Bùi Thị Thu.

Cáo trạng lý giải giấy mượn tiền viết quá đơn giản, không ràng buộc hoặc có tài sản thế chấp gì, tên tuổi người vay không nắm rõ nhưng ông H. vẫn cho bà Tú Anh vay tiền là do tin tưởng bà Hồng. Sau đó, bà Tú Anh không trả lãi lẫn tiền gốc. Ông H. gặp đòi nợ thì bà Tú Anh nói mình chỉ viết giúp giấy mượn tiền cho bà Hồng và không phải tên là Bùi Thị Thu.

Ông H. tố cáo. Tại CQĐT Công an TP Phan Thiết, bà Tú Anh khai bà Hồng nhờ bà viết giúp giấy mượn tiền mang tên Bùi Thị Thu. Do ở nhờ, nể nang nên bà viết giúp bà Hồng chứ không hề biết hoặc có liên quan đến số tiền trên...

CQĐT cho rằng lời khai của bà Tú Anh không có cơ sở, bởi bà Hồng phủ nhận việc nhờ bà Tú Anh viết giấy mượn tiền giúp. Ngày 6-8-2014, bà Tú Anh bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hơn năm tháng trước ngày bắt bà Tú Anh, CQĐT cũng khởi tố bà Hồng vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông H. Ngày 27-12-2014, trong khi thụ án 12 năm tù tại một trại giam, bà Hồng gửi thư đến Công an tỉnh Bình Thuận, cho biết thực tế số tiền 400 triệu đồng trên là do bà vay. Lúc đó, bà đã nợ vợ chồng ông H. quá nhiều, không trả lãi nổi, nếu đứng tên mượn thêm sợ ông H. không cho nên mới nhờ bà Tú Anh viết giấy mượn tiền…

Nhờ lá thư gửi từ trại giam này, bà Tú Anh được minh oan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm